Thursday, November 12, 2015

CHỈ CÓ TẠI THIÊN ĐƯỜNG XÃ HỘI CHÓ ỈA VIỆT NAM: THÂN CHỦ VÂY HÃM ĐỒN CÔNG AN ĐỂ GIẢI CỨU LUẬT SƯ


Nguyễn Sinh Huy (Cha của Nguyễn Sinh Cung tức Nguyễn Tất Thành) - Đáp lại hành vi bắt người thô bạo của giám đốc CA Hà Nội Nguyễn Đức Chung đối với luật sư Trần Vũ Hải, hàng trăm người dân đã kéo đến vây hãm trụ sở CA để biểu tình phản đối.
Sự kiện nóng bỏng đang xảy ra vào tối ngày 12/11/2015 tại trụ sở CA phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội. Đây xứng đáng là một sự kiện cần được ghi vào lịch sử ngành luật thế giới: các thân chủ vùng lên đấu tranh đòi công lý cho chính luật sư của mình. 
Trò liều mạng của Nguyễn Đức Chung
Được biết, nguyên nhân cuộc biểu tình xuất phát từ một hành vi hèn hạ của thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, giám đốc CA - phó bí thư thành ủy Hà Nội.
Ban đầu, do quá lo sợ sẽ xảy ra một cuộc tuần hành của 200 luật sư, tướng Chung đã ra lệnh cho CA bắt nóng luật sư Trần Vũ Hải nhằm ngăn chặn biểu tình dự kiến diễn ra vào sáng ngày 12/11/2015.
Hành động liều lĩnh này đã ngay lập tức lãnh chịu hậu quả. Hàng trăm dân oan mất đất và giới hoạt động nhân quyền - những người vốn là thân chủ của luật sư Trần Vũ Hải đã nhanh chóng kéo đến đồn CA đòi người.

Đến tối cùng ngày, lượng người kéo đến mỗi lúc một đông hơn, đứng chật kín quanh trụ sở CA phường Xuân La. Có ước tính cho rằng, lúc cao điểm đã lên đến 1000 người dân có mặt để bày tỏ sự ủng hộ dành cho luật sư Trần Vũ Hải.
Trò liều lĩnh của Nguyễn Đức Chung đã gây phản ứng ngược. Thay vì dập tắt cuộc tuần hành 200 người, tướng Chung đã vô tình tạo nên một cuộc biểu tình lên đến 1000 người.
‘Trường kỳ kháng chiến’, sát cánh cùng luật sư
Ls. Trần Vũ Hải
Trước áp lực mạnh mẽ của người dân, lực lượng CA đã đề nghị được ‘thả’ luật sư Trần Vũ Hải ra về. Tuy nhiên, ông Hải yêu cầu họ phải lập biên bản về vụ bắt người phi pháp sáng cùng ngày.
Do phía CA không đáp ứng, ông Hải tuyên bố sẽ tiếp tục ở lại đấu tranh đến cùng nếu công lý còn chưa được thực thi.
Bên ngoài, những người ủng hộ luật sư Trần Vũ Hải cũng đã ở lại đồng hành cùng ông. 

Bà con mang cả nồi niêu, xoong chảo ra nấu ăn, quyết tâm ‘trường kỳ kháng chiến" cùng luật sư của mình.
Được biết, một số luật sư Hà Nội cũng đã có mặt từ sớm để bày tỏ sự ủng hộ đối với đồng nghiệp. 
Ông Felix Schwarz - tham tán chính trị ĐSQ Đức có mặt trước trụ sở CA Xuân La.
Đây được coi là một cuộc biểu tình đòi người đông chưa từng có tại Hà Nội.
Đã xảy ra một số xô xát nhỏ khi lực lượng dân phòng ra tay giật biểu ngữ của những người biểu tình. Đã xuất hiện một số chiếc xe của CA được kéo đến án ngữ khiến tình hình trở nên căng thẳng, lệnh đàn áp, bắt người có nguy cơ được đưa ra bất cứ lúc nào.

Trong đoàn người đứng trước trụ sở CA phường Xuân La còn có ông Felix Schwarz - tham tán chính trị đại sứ quán Đức tại Hà Nội. 
Liệu sự xuất hiện của một quan chức ngoại giao có đủ để ngăn chặn thói liều mạng của Nguyễn Đức Chung hay không? Hay ông ta dám cho lính ‘hốt’ luôn cả tham tán chính trị đại sứ quán Đức?
* Cập nhật: Sau hơn 13 tiếng đấu tranh kiên trì, lúc 21:30' tối ngày 12/11/2015, luật sư Trần Vũ Hải đã ra khỏi trụ sở CA phường Xuân La.


Nguyễn Sinh Huy (Cha Của Nguyễn Sinh Cung – tức Nguyễn Tất Thành)

No comments:

Post a Comment