Thursday, September 26, 2013

TƯỞNG NIỆM 20 NĂM NGUYỄN CHÍ THIỆN


Nguyễn Việt Nữ
Nhà thơ Nguyễn Chí Thiện tạ thế ngày 2 tháng 10 năm 2012 tại miền Nam California, Mỹ quốc.
Với mọi người, từ tháng 9 năm 2013 là lo Lễ giổ một năm đầu, nhưng với Nguyễn Việt Nữ là 20 năm. Vì khi mà  Ngục sĩ còn kẹt ở Hà Nội, mãi đến tháng 11 năm 1995 mới tới Mỹ, thì năm1993 nhiều bài thơ của thi nhân đã được đem vào cái nôi Mạc Tư Khoa để kết tội Hồ Chí Minh: 

"Chính mi bán nước Chí Minh ơi
Chính mi cõng rắn cắn nòi Việt Nam …
Chính mi gây cảnh tương tàn
Nồi da xáo thịt ngập tràn máu xương …

Gây bao nhiêu cảnh tang thương
Muôn dân đồ thán thê lương khốn cùng …
Mai này Cộng sản  cáo chung
Đào Lăng quật mộ gian hùng Chí Minh …"

(2013-1993=20).

 Năm mươi quyển  "Dương Thu Hương và Con Hùm Ngủ" hay "Yêu và Bị Yêu" dày trên 400 trang  được mang đi dự "Đại Hội Quốc Tế Nhân Quyền cho Việt Nam"  vào tháng 4 năm1993 để phân phát tận tay con cháu Hồ Chí Minh và thế giới Cộng Sản Đệ Tam vừa sụp đổ.

 Chúng tôi muốn đem ánh sáng văn minh Tây phương để soi sáng  màn đêm thế giới sống trong địa ngục Mác-Lê 74 năm (1917-1991) vì nhà văn cựu Cộng Sản Dương Thu Hương từng "Vượt Trường Sơn để đánh Mỹ cứu nước" nhưng khi đến "Khải Hoàn Môn" năm 1975 bà mất niềm vui vì biết bị Đảng tuyên truyền lừa gạt.

Đến năm 1991, bị Đảng bỏ tù, Dương Thu Hương viết bài "Tự Bạch" năm 1991 nói rằng bà thờ hai đứa con Cộng Sản và Cộng Hòa ngang nhau. Nghe rất hay,  nhưng bà vẫn cáo buộc miền Nam là thờ "Mẫu quốc Hoa Kỳ"! DTH còn viết: vì khi xưa thế giới CS của bà bị "Biệt lập với văn minh nhân loại"

Cho nên trong "Dương Thu Hương và Con Hùm Ngủ"  chúng tôi giới thiệu nhiều luật lê nhân bản thời VNCH và cả Hoa Kỳ để đối chiếu với "Đỉnh cao trí tuệ" của Đảng CS. Điển hình như "Bốn điều cảnh giác Miranda" của Mỹ đòi khi nhân viên điều tra lấy cung bị can phải đọc lên quyền hạn của họ và cho họ ký vào; chỉ sau đó mới được khởi sự hỏi cung. (Để tránh ép cung). Đem Miranda  đối chiếu với luật rừng xanh của họ Hồ thời đấu tố Cải Cách Ruộng Đất giết người, giam người vô tội, chỉ có "Tội Liên Quan" trong gia đình, hàng xóm v.v  nên giết 10.000 địa chủ thành giết 100.000 là vì vậy.

 Khi đó, thơ của Nguyễn Chí Thiện được ứng dụng mong xóa được sự "Biệt lập với văn minh nhân loại" của người Cộng Sản:

"Từ đêm cùng chập chùng chuyên chế
Văn minh nghệ thuật chồi sinh..
."

Sách trình bày tình  trạng đói khổ, bất công của dân tộc Việt Nam 20 năm trước, và đề nghị những biện pháp Xây dựng lại đất nước mà nhiều chuyện còn rất nóng bỏng hiện giờ như chuyện Hoàng Sa &Trường Sa v.v. Nhiều bài thơ của Nguyễn Chí Thiện được ứng dụng để chứng minh thực trạng tội Ác của Hồ Chí Minh và Đảng Cộng Sản Việt Nam trong mọi ngành, nghề của xã hội.

Trở lại Luật Rừng của XHCN VN, sách đem vào Mạc Tư Khoa chúng tôi nói nhiều đến Hiến Pháp 1992 của Xã Hội Chủ Nghĩa trong đó nhấn mạnh đến "Tư tưởng Hồ Chí Minh" của Điều 4 HP để đòi hủy bỏ, lập lại một HP nhân bản cho quê Mẹ Việt Nam chứ không phải cho Đảng v.v...

Thơ Nguyễn Chí Thiện được ứng dụng ngay:
Hạnh phúc, niềm mơ, nhân phẩm, luân thường
Đảng tới là tan nát cả!
Lịch sử sang trang, phũ phàng, tai hoạ
Nào đâu chính nghĩa thắng gian tà?
Đau đớn này không chỉ riêng ta
Mà tất cả
Cả những kẻ đã nằm trong mồ mả
Và những bào thai trong bụng mẹ trót sinh ra
Chúng sẽ có quyền nguyền rủa lũ ông cha
Đã để chúng sa xuống hầm tai vạ
Lỗi lầm tại ai? Xét ra tất cã
Mấy ai người đem hết tâm can?
Trước quân thù hung hiểm gian ngoan
Biết bao kẻ mơ hồ trong hưởng lạc!
Nghĩ tới ngày mai lòng ta tan tác
Đến bao giờ lấy lại được giang san!
Chế độ này trâu ngựa sống không an
Sài lang đã dựng xong nền thống trị
Ai đứng dậy diệt trừ lũ quỷ?
Ai trái tim lân mẫn vạn dân tàn
Miền Nam ơi, từ buổi tiêu tan
Ta sống trọn vạn ngàn cơn thác loạn!”
  Và: 
"Đảng dìu dắt thiếu nhi thành trộm cướp
Giải phóng đàn bà thành đĩ, thành trâu
Giúp người già bằng bắt bớ rể dâu
Và cải tiến dân sinh thành xác mướp
Đảng thực chất chỉ là Đảng cướp
Dựng triều đình mông muội giữa Văn minh
Sống tạm thời nhờ thủ đoạn yêu tinh,
Nhờ súng đạn Tàu, Nga, bắt bớ
Đảng tắt thở cuộc đời mới thở
Đảng còn kia bát phở hóa thành mơ!
"

Tóm lại, nó còn rất "thời sự"  hiện giờ.

Chỉ nêu việc thời sự Sửa Đổi HP, Chủ tịch Đảng Nguyễn Phú Trọng đang hội họpTrung Ương Đảng  để quyết định việc sửa đổi Hiến Pháp 1992 phải xong vào cuối tháng 9 năm 2013 nầy, mà tứ trụ triều đình XHCN Sang - Trọng - Hùng - Dũng đã không ai dám bỏ Điều 4 HP cả!

Còn về "4 Điều Cảnh giác Miranda" quá văn minh so với hệ thống chuyên chính toàn trị của CS, chúng tôi đã  "chiếu" vào màn đêm Mạc Tư Khoa từ năm 1993, rồi ở đó còn phát thanh về Việt Nam nhiều chương sách khác nữa.  Vậy đã 20 năm qua mà vì không được phổ biến rộng nên đến nay Công An Cộng Sản giết biết bao nhiêu người trong vụ "ép cung" như mới nhất là nhờ áp lực thế giới tự do mới có cái án "treo"  Uyên Phương 3 năm, còn Đinh Nguyên Kha bị 4 năm tù giam.

Chưa xong vụ xử bất công đó thì hiện giờ Cha mẹ em Đinh Nguyên Kha đang bị khốn đốn vì con trai mình bị buộc thêm tội "Khủng bố"!

Chính vì vậy mà tưởng niệm 20 năm Nguyễn Chí Thiện, chúng tôi nghĩ, để làm vui lòng người ra đi không gì bằng tiếp tục phổ biến sâu rộng hơn nữa những "Hạt máu thơ" trong "Hoa Địa Ngục", là tài sản máu xương của Cố thi sĩ, cho mọi tầng lớp hiểu tường tận "Cộng Sản là gì?" , nhất là thế hệ trẻ chưa hề sống trong chiến tranh với Cộng Sản.

Như trong sách "....Con Hùm Ngủ" đi Mạc Tư Khoa dự Đại Hội Nhân Quyền năm 1993, có đoạn khi đọc báo Cộng Sản trong nước đăng kết quả học sinh ưu tú thành Hồ trả lời câu hỏi: "Công Cha như núi Thái Sơn" là của ai? Đáp: của...Tố Hữu! Câu trả lời khác khi còn đầm ấm mới Mao thì: Vua Quang Trung không phải đánh giặc Nguyên, Mông mà là đánh...Thực dân Pháp!

Chúng tôi viết lý do: Vì các em chỉ được dạy nhớ công ơn Bác và Đảng cho nên các em thiếu nhi điển hình của chế độ XHCN, hễ:

"Mở miệng là chửi bới chẳng từ ai
"Có thể giết người vì củ sắn củ khoai!"

Nguyễn Chí Thiện,

Hôm nay để tưởng niệm 20 năm Nguyễn Chí Thiện, xin nhắc lại phần nhập đề quyển "Dương Thu Hương và Con Hùm Ngủ" hay "Yêu và Bị Yêu"  bằng những vần thơ Dại Khờ của Xuân Diệu:

Người ta khổ vì thương không phải cách,
Yêu sai duyên, và mến chẳng nhằm người.
Có kho vàng nhưng tặng chẳng tuỳ nơi,
Người ta khổ vì xin không phải chỗ.

Đường êm quá, ai đi mà nhớ ngó!
Đến khi hay, gai nhọn đã vào xương.
Vì thả lòng không kìm chế dây cương,
Người ta khổ vì lui không được nữa.

Những mắt cạn cũng cho rằng sâu chứa;
Những tim không mà tưởng tượng tràn đầy;
Muôn ngàn đời tìm cớ dõi sương mây,
Dấn thân mãi để kiếm trời dưới đất.

Người ta khổ vì cố chen ngõ chật,
Cửa đóng bưng nên càng quyết xông vào.
Rồi bị thương, người ta giữ gươm dao,
Không muốn chữa, không muốn lành thú độc.

Rồi ứng dụng bài "Ôi mảnh đất nửa trên hình chữ S" của Ngục sĩ:
Ôi mảnh đất nửa trên hình chữ S
Ước lìa ngươi, ta muốn được lìa ngươi
Ta trót yêu ngươi từ thưở lên mười
Ngươi lừa phản nên đời ta mắc kẹt.
Tình yêu đã trở thành thù ghét
Nếu rời ngươi, dù cụt mất một chân
Chặt nốt một tay, ta cũng không cần!
Mà coi đó là điều may mắn nhất
Vì sống gần ngươi là ta mất tất
Vì sống gần ngươi, ta thành súc vật.”
 Và xin kết thúc bằng bài Vì Ấu Trĩ:
Vì ấu trĩ, thờ ơ, u tối, 
Vì muốn an thân, vì tiếc máu xương... 
Cả những kẻ đã nằm trong mả 
Và những bào thai trong bụng mẹ trót sinh ra 
Chúng sẽ có quyền nguyền rủa lũ ông cha 
Đã để chúng sa xuống hầm tai vạ. 
Lỗi lầm tại ai? Xét ra tất cả, 
Mấy ai người đem hết tâm can... 
Ai đứng dậy diệt trừ lũ quỉ, 
Ai trái tim lân mẫn vạn dân tàn?” (1975)

"Vì Ấu trĩ" để hỏi "Ai đứng lên diệt trừ lũ quỷ"? với niềm đau
 (MùaTrăngThu 2013) 

Nguyễn Việt Nữ
 
-------------------------------------------------------------------------
**
Ghi chú:
Thi sĩ Nguyễn Chí Thiện, được mệnh danh “Ngục sĩ”, nhà thơ phản kháng nổi tiếng nhất của Việt Nam, vừa từ trần tại California cách nay vài giờ, vào sáng ngày 2 tháng 10, năm 2012, hưởng thọ 73 tuổi.

Ông sinh ngày 27 tháng 2 năm 1939 tại Hà Nội, sinh sống cùng gia đình ở Hà Nội, Hà Nam, Hải phòng với phụ mẫu và một người chị.
Nhà thơ "ngục sĩ" Nguyễn Chí Thiện
Ông từng bị chế độ Việt Nam Dân chủ Cộng Hoà bắt giam từ năm 1961, vì tội “phản tuyên truyền” bằng những bài thơ phê phán chế độ.  Được trả tự do vào tháng 11 năm 1964, đến tháng 2-1966 ông lại bị tống giam đến tháng 7-1977.  Ông viết lại bằng tay tập thơ “Hoa địa ngục” sáng tác và ghi nhớ trong tù.
Tháng 7-1979, ông đem đưa được tác phẩm này vào bên trong toà đại sứ Anh. Ông không đi tị nạn ở Anh và bị bắt ngay trước cổng toà đại sứ, bị tống giam thêm 12 năm, với chế độ giam giữ khắc nghiệt hơn hết so với những khoảng thời gian bị giam cầm trước đó.
Tập thơ “Hoa địa ngục” từ toà đại sứ Anh ở Hà Nội được chuyển tới giáo sư Patrick Honey (1925-2005) dạy tại đại học Luân đôn. Sau đó thơ ông được phổ biến trên báo chí, sách vở của người Việt hải ngoại, được dịch và xuất bản bằng Anh, Pháp, Việt ngữ. Năm 1985 ông được giải thưởng thơ quốc tế tại Rotterdam.
Suốt thời gian đó ông bị giam tại Hoả Lò, Hà Nội, đến năm 1985 bị đưa đi biệt giam giữa rừng, kiệt sức và gần chết đói.  Từ năm 1981 Tổ chức Ân xá quốc tế, Theo dõi nhân quyền và Tổ chức nhân quyền Quê Mẹ cùng phát động chiến dịch kêu gọi quốc tế can thiệp với nhà cầm quyền Việt Nam về trường hợp của ông. Năm 1990 ông được đưa tới trại tù Ba Sao săn sóc thuốc men, và được trả tự do vào tháng 10 năm 1991.
Được anh ruột bảo lãnh sang Hoa Kỳ từ năm 1995, ông ghi lại và phổ biến tập “Hoa địa ngục” thứ nhì, gồm những bài ông sáng tác và ghi nhớ trong thời gian cầm tù sau cùng, GS Nguyễn Ngọc Bích dịch tác phẩm nay sang Anh ngữ và xuất bản song ngữ. Ông viết tự truyện bằng Anh ngữ, được đại học Hawaii xuất bản trong “Beyond Works: Asian Writers on Their Works.”
Ông Nguyễn Chí Thiện được giải thưởng của Hội Nhà văn Quốc tế vào năm 1998. Ông sang Pháp, ở lại đó 3 năm để viết “Hoả Lò tập truyện”. Tác phẩm này được dịch sang Anh ngữ, đại học Yale xuất bản năm 2007.
Nhà thơ cư ngụ tại quân Cam California từ năm 2004, phải phấn đấu thường xuyên với những di chứng bệnh tật trong suốt 27 năm tù ngục, nhưng vẫn đi nhiều nơi để nói chuyện về kế hoạch dân chủ hoá Việt Nam.
Ông là một người độc thân, mất đi trong sự săn sóc của bạn bè thân hữu và những độc giả ái mộ thơ văn của ông,  ngưỡng mộ ý chí bất khuất của ông trước chế độ cộng sản của Nhà nước Việt Nam Xã hội Chủ Nghĩa.


No comments:

Post a Comment