Wednesday, July 24, 2013

ĐIẾU CÀY ĐÃ TUYỆT THỰC SANG NGÀY THỨ 31 LIÊN TIẾP, KHÔNG RÕ SỐNG CHẾT RA SAO


VIỆN KIỂM SÁT TỈNH NGHỆ AN ĐÃ XÁC NHẬN BLOGGER ĐIẾU CÀY TUYỆT THỰC

Hôm nay, 23/7/2013, blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải vẫn đang tiếp tục tuyệt thực đến ngày thứ 31 liên tiếp để phản kháng chế độ lao tù cộng sản. Việc tuyệt thực kéo dài đến ngày thứ 31 trong điều kiện biệt giam kỷ luật đã vượt quá sức chịu đựng của một con người, hiện không ai rõ tình trạng Điếu Cày sống chết ra sao.
Cũng trong sáng nay, 23/7, vợ cũ blogger Điếu Cày là chị Dương Thị Tân cùng con trai Nguyễn Trí Dũng vẫn tiếp tục đến viện kiểm sát tỉnh Nghệ An để yêu cầu giải quyết khẩn cấp. Đại diện VKS Nghệ An là ông Nguyễn Quốc Ấn (phó phòng 4) đã trả lời với gia đình: “Chúng tôi còn chờ phía trại 6 gửi hồ sơ báo cáo về việc ông Nguyễn Văn Hải tuyệt thực, sau khi nghiên cứu sẽ cử người đến điều tra”

Như vậy, VKS Nghệ An đã xác nhận việc tuyệt thực của blogger Điếu Cày, nhưng lại cố tình chây lỳ với lý do: phải chờ trại giam báo cáo, để nghiên cứu rồi mới đến điều tra. Trong khi tình hình đã rất cấp bách, tính mạng của Điếu Cày đang hết sức nguy kịch và chỉ còn tính từng giờ.

Trước câu trả lời của VKS Nghệ An, chị Dương Thị Tân tỏ ra vô cùng phẫn nộ, đồng thời nhấn mạnh yêu cầu về việc phải giải quyết khẩn cấp. Trước sự đấu tranh kiên quyết của gia đình, ông Nguyễn Quốc Ấn vội vàng giải thích: “Chúng tôi đã làm việc ngay bằng cách gọi điện thoại đến trại 6. Qua trả lời, chúng tôi thấy CA trại 6 không có sai sót trong quá trình giam giữ”.

Không chấp nhận với lời giải thích này, chị Tân đã phản ứng rất dữ dội về lối làm việc vô trách nhiệm của VKS. Bị chất vấn liên tục, người đại diện của VKS Nghệ An là ông Nguyễn Quốc Ấn không trả lời được nên vội vàng chuồn mất.

Trước đó, hôm 22/7/2013, VKS tỉnh Nghệ An đã buộc phải ký văn bản xác nhận với gia đình nội dung 'chưa nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Hải'. Trong khi đó, tại buổi làm việc hôm 20/7, một cán bộ trại giam tên Nguyễn Văn Diệu (cấp bậc đại úy) đã khẳng định với chị Tân"Chúng tôi đã chuyển đơn của ông Hải đến Viện Kiểm sát".

Văn bản xác nhận VKS Nghệ An chưa nhận được đơn của Điếu Cày, trong khi trước đó, cán bộ trại giam khẳng định đã chuyển đơn tố cáo đến VKS. (Ảnh: BaSam.info)

Phía trại giam thì nói đã chuyển đơn, trong khi VKS thì lại trả lời chưa nhận được. Như vậy, phải chăng cả VKS và trại giam đã thông đồng dùng thủ đoạn để hại Điếu Cày?

Cũng trong buổi chiều ngày 22/7, hai mẹ con chị Tân tiếp tục đến trại giam số 6 để chất vấn việc gửi đơn, đồng thời yêu cầu thăm gặp Điếu Cày. Tại đây, viên đại úy Nguyễn Văn Diệu đã quay ngoắt 180 độ, trơ trẽn nói rằng: “Trại giam chưa nhận được đơn của ông Hải”. Trong khi đó, một viên cán bộ khác thì lại nói “Đơn của ông Hải đang được xem xét, nghiên cứu”.

Hành động dối trá trắng trợn của CA trại 6 đã khiến sự phẫn uất của chị Tân lên đến đỉnh điểm. Trước mặt 3 viên CA, chị đã lớn tiếng lên án gay gắt những thủ đoạn tàn độc của trại giam nhằm hãm hại Điếu Cày. Chị Tân khẳng định: Nếu ông Hải chết thì tất cả cán bộ công an trại 6 phải chịu trách nhiệm. 

Dù bị chỉ trích dữ dội, nhưng 3 viên CA này chỉ im lặng chịu trận mà không hề phản ứng lại như những lần trước. Chính điều này càng gây thêm nghi ngờ, phải chăng những cán bộ CA trại giam đang cố tình che dấu điều gì liên quan đến sinh mạng Điếu Cày? 
  
Cho đến thời điểm này, ngoài sự dối trá liên tục của CA trại giam, người ta không biết gì thêm về tình trạng hiện nay của Điếu Cày trong ngục tối. Điều chắc chắn là chưa có dấu hiệu nào cho thấy anh ngưng tuyệt thực. 31 ngày nhịn ăn trong điều kiện biệt giam kỷ luật đã vượt quá giới hạn chịu đựng của một con người, Điếu Cày không rõ sống chết ra sao!

Xin được nói thêm, blogger Điếu Cày tuyệt thực trong tình trạng 'biệt giam kỷ luật', với hình phạt kéo dài 3 tháng. Theo lời một số tù nhân, 'biệt giam kỷ luật' thường đi kèm với việc cùm chân người tù. Đây là một hình thức tra tấn, trừng phạt hết sức man rợ thường được các trại giam mang ra áp dụng đối với tù nhân. Đã có trường hợp tù nhân phải bỏ mạng sau 10 ngày bị biệt giam kỷ luật bằng hình thức cùm chân. (Đọc thêm bài: Trại giam Z30A Xuân Lộc cùm chân tù nhân cho đến chết)

Hiện không rõ trong thời gian tuyệt thực, Điếu Cày có bị cùm chân hay không. Tuy nhiên, một chi tiết cũng cần lưu ý là trong buổi thăm gặp vừa rồi, theo lời kể của gia đình thì Điếu Cày không thể đi lại được mà phải có hai người dìu, thậm chí đôi chân anh cũng không thể tự đứng được.


* Được biết, hôm qua (22/7) là sinh nhật lần thứ 55 của chị Dương Thị Tân, nhưng chị cũng chẳng còn lòng dạ nào nhớ đến ngày sinh nhật của mình. Từ ngày Điếu Cày bị bắt đến nay, chưa năm nào chị Tân và gia đình có một sinh nhật trọn vẹn.   


No comments:

Post a Comment