Nguyễn Việt Nữ
Mùa Lễ Tạ Ơn từ tháng 11 Dương Lịch mà sang mùa Lễ Giáng Sinh tháng 12 cũng chưa xong vì còn tìm hiểu “trái bom nguyên tử mới nổ từ Vatican sẽ có hậu quả Chiến tranh hay Hòa bình cho nhân loại?”.
Trước khi trả lời, chúng tôi muốn vinh danh một vị Linh Mục Việt Nam trực thuộc hệ thống Vatican, nhưng lời ăn tiếng nói chắc chắn đem lại Hòa bình hơn hai vị đương kiêm Giáo Hoàng tại Tòa Thánh Vatican nhiều.
Ngài có trái tim yêu nước chống Cộng thẳng
thừng mà không mang lòng hận thù, không dám hổn hào với tôn giáo bạn mà còn kêu
gọi hòa đồng tôn giáo, nên hai năm trước chúng tôi đã viết bài ngưỡng mộ, nên xin
phép nhắc lại Ngài một chút nhân ta đang vào mùa Lễ Giáng Sinh 2013.
Nhưng
ngày 20 tháng 12 năm 2013, lúc mọi người tại Mỹ rộn rịp chuẩn bị đón ông già
Noel thì cộng đồng Việt Nam khắp thế giới bàng hoàng khi hay tin ngôi sao MC ca
nhạc sĩ Việt Dzũng đã từ trần đột ngột tại Little Saigon miền Nam California. Từ
đây hàng ngày giọng anh hết vang vang trên sóng phát thanh ở hai miền nam bắc California, tiểu bang đông dân
nhất nước Mỹ, được xem là thủ phủ người tị nạn Việt Nam.
Vượt
biển năm 1975 mới 17 tuổi với thân thể tật nguyền, di chuyển bằng đôi nạn gỗ, nhưng chỉ trong vòng 5 năm sau (1975—1980) là thuyền nhân Việt Dzũng trở
thành ca nhạc sĩ trẻ ở lứa tuổi đôi mươi
mà sáng tác được những dòng sử liệu trung thực của thân phận con người không thể
sống nổi trên chính quê hương Việt Nam Xã Hội Chủ Nghĩa được gọi là “hòa bình
thống nhất”.
Những
dòng nhạc với ngôn từ đơn giản được phát sóng đi khắp thế giới, vọng về đất mẹ
Việt Nam khổ đau, đã ghim sâu vào tâm thức
người ra đi lẫn người ở lại với đất nước tan nát trong hòa bình, khiến
ai đọc cũng như thấy chính mình trong đó với những giọt lệ nghẹn ngào…
Hãy
nghe ngôn ngữ Việt Dzũng chuyên chở yêu thương đùm bọc đầy tình người gần gũi mình
nhưng khêu bật niềm đau xé nát tim gan Mẹ Việt Nam vì Cộng Sản đã “xây dựng” đầy
những trại tù cải tạo đọa đầy, những
vùng kinh tế mới lầm than, “Giáo dục, đào tạo” trẻ em “học tài thi lý lịch” nên làn sóng liều chết
vượt biên ồ ạt của những năm 1975 đến
1980 trong
ca khúc “Một
chút quà cho quê hương” do chính nhạc sĩ Việt Dzũng sáng tác
và chính ca sĩ Việt Dzũng cất tiếng hát:
Em gởi về cho anh dăm bao thuốc lá
Anh đốt cuộc đời cháy mòn trên ngón tay
Gởi về cho mẹ dăm chiếc kim may
Mẹ may hộ con quê hương quá đọa đầy
Anh đốt cuộc đời cháy mòn trên ngón tay
Gởi về cho mẹ dăm chiếc kim may
Mẹ may hộ con quê hương quá đọa đầy
Gởi về cho chị dăm ba xấp vải
Chị may áo cưới hay chị may áo tang
Gởi về cho em kẹo bánh thênh thang
Em ăn cho ngọt vì đời nhiều cay đắng
Chị may áo cưới hay chị may áo tang
Gởi về cho em kẹo bánh thênh thang
Em ăn cho ngọt vì đời nhiều cay đắng
Con gởi về cho cha một manh áo trắng
Cha mặc một lần khi ra pháp trường phơi thây
Gởi về Việt Nam nước mắt đong đầy
Mơ ước một ngày quê hương sẽ thanh bình…”
Cha mặc một lần khi ra pháp trường phơi thây
Gởi về Việt Nam nước mắt đong đầy
Mơ ước một ngày quê hương sẽ thanh bình…”
MC Ca nhạc sĩ Việt Dzũng vĩnh
viễn lìa đời khoảng 10 giờ sáng ngày 20
tháng 12, tại miền Nam California vào mùa đông Mỹ quốc; tin đau buồn này đã bay tức khắc sang Úc Châu nhằm
khuya ngày 21/12, nơi đang là mùa hè nắng lửa cháy rừng khiến người bạn đồng
hành yêu nước, nhưng bất đồng lứa tuổi –chênh
lệch nhau gần 3 thập niên--là chiến sĩ, thi sĩ, người hùng cô đơn Võ Đại Tôn (Australia) tê tái viết bài
“VIỆT DZŨNG, NGHỆ SĨ ĐẤU TRANH
KHÔNG TÀN TẬT TÂM HỒN”. Tác giả cũng xúc động nhớ ngay bài “Một chút quà cho Quê Hương” (Trích):
“Gửi về Việt Nam nước mắt đong đầy…”(Việt Dzũng). Thời tiết mấy
tháng nay tại Úc Châu, đang là mùa Hè nhưng nắng mưa, nóng lạnh thay đổi bất chợt,
từ nạn cháy rừng đến giông bão chuyển ập đến. Từ khuya thứ Bảy, 21.12.2013,
ngoài trời lại chuyễn mưa, điện thoại từ Mỹ gọi sang báo tin cho tôi biết Việt
Dzũng đã không còn nữa!. Nhìn qua khung cửa trong đêm vắng lạnh chợt đến, lạnh
từ không gian đến tâm hồn cô đơn, những giọt mưa lất phất như tiếng hát của Việt
Dzũng vọng về từ cõi mơ hồ nào đó trong bài “Một chút quà cho Quê Hương”, với
nước mắt của Việt Dzũng thương nhớ quê xưa và nước mắt của riêng tôi khi mất
thêm một người em, một chiến hữu, trên hành trình còn dang dở một đời tâm nguyện.
Em đi đâu rồi, hay vẫn còn đang đứng trước mặt anh với đôi nạng gỗ, thênh thang
giữa đất trời, mưa bay… ?” (Hết trích)
Thật đau đớn, đúng là “mưa
ngoài trời như mưa rơi trong hồn Võ Đại Tôn.”!
Là một thuyền nhân, xin phép cho chúng tôi kéo dài thêm bằng lời
nhạc tuyệt vời diễn tả hành trình người tị nạn Cộng Sản vượt biển như “chiến
tranh” giữa chết và sống của một chiếc thuyền chênh vênh trên giông bão đại
dương mênh mông giữa đêm dài như vô tận, con người sợ hãi kêu rú lên ghê rợn. Người ta chỉ
còn bám hi vọng cuối cùng vào tiếng kinh nguyện cầu theo tín ngưỡng của mình.
Nếu cố nhạc sĩ Việt Dzũng sau nầy nổi danh với thiên “Hùng Ca Sử
Việt”, thì thế giới tự do biết ơn người ca, nhạc sĩ trẻ Việt Dzũng 30 năm trước đã ghi lên trang Việt
Sử thiên “Hãi Hùng Ca” của hành trình tìm tự do bằng những lời kinh cầu của Mẹ
Việt Nam cho đàn con gặp nạn thoát chết; hay có khi phải ăn cả thịt người chết
để sống!
Quả thật là thiên “Hãi Hùng Ca Sử Việt”, khó tìm thấy ở sử liệu
nước khác!
Lời kinh đêm ôi lời kinh đêm
Lời kinh buồn như tiếng mẹ thở dài…
Lời kinh buồn như tiếng mẹ thở dài…
Thuyền mong manh ôi đời lênh đênh
Thuyền bấp bênh cuộc sống mơ hồ
Lời kinh cầu từng ngày quen thuộc
Lời mẹ buồn giữa tiếng Nam-mô…
Thuyền bấp bênh cuộc sống mơ hồ
Lời kinh cầu từng ngày quen thuộc
Lời mẹ buồn giữa tiếng Nam-mô…
Trời chơ vơ ôi người bơ vơ
Người vẫn ôm mảnh ván rũ mục
Lời kinh cầu từng hồi nấc nghẹn
Lời mẹ buồn giữa tiếng Amen
Người vẫn ôm mảnh ván rũ mục
Lời kinh cầu từng hồi nấc nghẹn
Lời mẹ buồn giữa tiếng Amen
Người
buông xuôi về nơi đáy nước
Người có mộng một nấm mộ xanh
Biển ngây ngô hay biển man rợ
Người có mộng một nấm mộ xanh
Biển ngây ngô hay biển man rợ
Biển
có buồn hay biển chỉ làm ngơ
Hết tranh đấu với thiên
nhiên để sống; người vượt biển có khi còn ăn
cả thịt người để sống! Đó là khi con tàu bị cướp biển hay bão biển làm lạc
hướng, lạc
trên hoang đão nhiều ngày, hết thức ăn và nước uống
khiến vì
bản năng sinh tồn, con người phải ăn cả thịt người chết
để mình được sống!
Việt Dzũng ghi thêm vào “Hãi Hùng Ca Sử Viêt”
thảm cảnh:
Sáng dậy em điểm
tâm bằng đôi con mắt
Đêm về em ngậm ngùi
gặm khúc xương tay
Em hỡi em biển vẫn
đầy
Sao em uống máu cho
ngậm ngùi chua cay…
Cho nên khi
“Người ‘không’ buông xuôi về
nơi đáy nước” là vì định mệnh cho còn sống, nên thi ca nhạc của Việt Dzũng lúc nào cũng đầy lời biết ơn tiếng
kinh cầu nguyện của Mẹ Việt Nam và tạ ơn cả người đã chết.
MC
ca nhạc sĩ, Việt Dzũng tức Giuse Gioankim Nguyễn Ngọc Hùng Dũng được Chúa gọi đột ngột về với Mẹ Việt Nam lúc mới 55 tuổi
(1958-2013). Ngoài sinh hoạt văn nghệ qua hơn 400 ca
khúc, Việt Dzũng còn được biết đến qua lãnh vực truyền thông, viết cho nhiều toà báo; làm
xướng ngôn viên cho đài phát thanh Little Saigon Radio, Radio Bolsa nên đã
trở thành những giọng nói thân quen trong cộng đồng. Anh có những khi vui đùa thân mật trong lúc đưa tin nên được người nghe cảm
thấy gần gũi qua sóng phát thanh.
Anh Việt
Dzũng cũng nổi tiếng qua vai trò em-xi, trong các chương trình
ca nhạc do trung tâm Asia sản xuất với nội dung gồm nhiều ca khúc viết về người
lính Việt Nam Cộng hòa, về hành trình tìm tự do của người Việt, về ước mơ một Việt
Nam thanh bình với tự do tôn trọng nhân quyền.
Những sản phẩm văn nghệ này bị nhà nước Hà Nội lên án là xuyên tạc đất nước nhưng người dân thì thích thú muốn nghe dù phải
mua hàng lậu! Băng nhạc đầu tiên chủ đề “Kinh tị nạn” phát
hành năm 1980 với 100 nghìn bản đã được đón mua, chưa kể băng sang lậu.
Cuốn băng này có
“Một chút quà cho quê hương” và “Lời kinh đêm” chúng tôi vừa trích
trên đây là vết đau lịch sử còn rĩ máu trong lòng
người Việt về lý do tại sao thống kê Liên Hiệp Quốc có con số gần nửa triệu
người chìm đáy biển mà Giuse Gioankim Nguyễn
Ngọc Hùng Dũng tức MC, ca, nhạc sĩ Việt Dzũng để lại trần gian.
Một tuần sau, đài truyền
hình SBTN tại miền Nam Cali. dành 4 tiếng đồng hồ Tưởng niệm & Vinh danh nhạc
sĩ Việt Dzũng, từ 8 giờ
chiều đến 12 giờ đêm ngày 27 tháng 12 để
các thân hữu khắp nơi cùng chính quyền địa phương vinh danh và chia buồn
với gia đình một hào quang ca nhạc chống Cộng nhưng không hận thù, chống Cộng
nhẹ nhàng bằng những nhát dao xoáy sâu vào trái tim đệ tam Quốc Tế Cộng Sản
Tóm lại, tuy bị tật
nguyền vì bệnh bại liệt từ thưở ấu thơ (Poliology) di chuyển nhờ đôi nạn nhưng
đi khắp thế giới, MC Việt Dzũng chỉ mĩm cười hiền lành, không hận thù, không
phân biệt tôn giáo, lời ca chuyên chở tình yêu thương Mẹ Việt Nam tới hơi thở
cuối cùng. Chứng minh điều ấy, xin đơn cử về khía cạnh tôn giáo:
Tuy
là con chiên của Chúa, nhưng khi đến Chùa nào, Việt Dzũng cũng hăng say đóng góp vào lễ lộc của
các Chùa ấy. Đêm tưởng niệm 27 tháng 12 do SBTN
tổ chức, Hòa Thượng Thích Viên Lý, Viện
Trưởng Chùa Điều Ngự tại địa phương, cũng là Văn
phòng II Viện Hóa Đạo của GHPGVNTN tại Hoa Kỳ đã “tưởng niệm” Việt Dzũng bằng cách kể rằng cách đó chỉ 2 tuần, MC Việt Dzũng còn hội họp với nhà Chùa để lo tổ chức đêm Giao Thừa
cho Chùa Điều Ngự vào Tết Giáp Ngọ sẽ tới.
Hòa Thượng
Thích Viên Lý ngậm ngùi: “Nhưng bây giờ còn đâu Việt Dzũng
nữa! Xin thành thật chia xẽ sự mất mát lớn lao với tang quyến và cầu nguyện
linh hồn ca, nhạc sĩ Việt Dzũng sớm về cõi vĩnh hằng!”
Xin nghe
kỷ hết những dòng văn nghệ trù phú của Việt
Dzũng từ 30 năm nay đều cô động vào ý nghĩa biết ơn, nhớ ơn hay Tạ Ơn của mùa Lễ Thanksgiving thôi; dù theo văn hóa Việt hay Mỹ.
XXXXXXX
Những ngày tháng năm trùng hợp ly kỳ giữa Việt Dzũng và Cha
Lý
Vị Linh Mục trực thuộc hệ thống Vatican cũng có
trái tim yêu nước Việt Nam không mệt mõi nhưng không hận thù, thương Thương Phế
Binh và cũng hòa đồng tôn giáo như con chiên Việt
Dzũng mà
chúng tôi viết vào mùa Giáng Sinh năm 2011 là bài “Giáng Sinh nhớ ‘Bần tăng’ Nguyễn
Văn Lý và Những Thương Phế Binh, tù
nhân lương tâm.”
--Sở dĩ hai năm trước, trong
mùa lễ hội Giáng Sinh 2011 chúng tôi viết bài nầy vì một hiện tượng quan trọng
đã xảy ra cho Việt Nam cho đến hiện nay mà Linh Mục tù nhân Lương tâm Nguyễn
Văn Lý đã quỳ gối, vừa khóc vừa viết Tâm thư khẩn thiết nài xin các Đức Giám
mục Việt Nam phải lấy hết dũng khí tìm mọi cách giúp Giáo hội Công giáo VN
thoát khỏi đại họa mất nước.
-- Đó là ngày 20
tháng 12 năm 2011, cũng với ngày Việt
Dzũng lìa đời nhưng hai năm trước
ai mà biết được vì còn là “thiên cơ bất khả lậu”!!
Ngày đó, Phó Chủ tịch
nước Hán triều Trung Cộng Tập Cận Bình mà hiện nay đã lên ngôi Chủ tịch nước
kiêm Tổng Bí Thư đảng Cộng Sản Maoist. Y
như đàng em Hồ Chí Minh sau lỗi lầm Cải Cách Ruộng Đất năm 1956, gạt bỏ Trường Chinh, Tổng Bí Thư Đảng để ôm cứng luôn
cả 2 chức Chủ tịch nước lẫn đảng, không
chịu nhã chức Tổng Bí Thư đảng cho Đại Tướng Võ Nguyên Giáp, người xứng đáng
nhất lúc đó với thế giới và trong nước sau chiến thắng Điện Biên Phủ!
Vì Hồ Chí Minh là một
nhà “Cách Mạng chuyên nghiệp”, tức có lãnh lương chủ, dù “hữu tài” nhưng “vô
đức”, nên đã đưa Việt Nam trở thành
ngôi sao thứ 6 của cờ Trung Cộng do các “cháu ngoan bác Hồ” cầm vẫy khi ông
Phó Chủ tịch Hán triều Tập Cận Bình đến Hà Nội ngày 20/12/2011..
Do đó vào mùa Giáng Sinh nào chúng tôi cũng nhớ nhiều đến “Bần tăng” thi sĩ LM Nguyễn Văn Lý vì Ngài từng viết nhiều bài rên siết “Tổ quốc lâm nguy!
Thậm chí nguy!” như tại nhà chung Huế, ngày 15 tháng 6 năm 2011 gửi
“Đồng bào và các Bạn Trẻ thân mến” để Cấp báo, Hiệp thông cầu nguyện liên tục,
biểu tình chống giặc Tàu mỗi sáng-chiều Chúa Nhật suốt năm 2011.”
--- Năm 1980 cũng là
năm trùng hợp ly kỳ giữa MC Việt Dzũng và
Cha Lý
(Việt Dzũng phát hành năm 1980 Băng
nhạc đầu tiên chủ đề “Kinh tị nạn” ; còn LM
Nguyễn Văn Lý viết Tâm Thư năm 1980 khẩn thiết nài xin các
Đức Giám mục phải lấy hết dũng khí giúp Giáo hội Công giáo VN thoát khỏi đại
họa mất nước.
Xin trích nguyên văn:
“Tôi khẩn thiết cấp báo là đã
thậm chí nguy: Năm 1980, tôi quỳ gối, vừa khóc vừa viết Tâm thư kính đệ Hội
Đồng Giám mục VN lần đầu tiên họp tại Hà Nội, qua đó tôi đã khẩn thiết nài xin
các Đức Giám mục phải lấy hết dũng khí tìm mọi cách giúp Giáo hội Công giáo VN
thoát khỏi đại họa mà hiện nay, sau 31
năm, vẫn đang ngày càng nặng nề trắng trợn hơn, ai quan tâm đều có thể
thấy. Giờ phút này, tôi cũng đang khóc khi viết Lời Chí Nguy Cấp Báo lần 38
này. Hôm qua, một Giáo sư Đại học, hiện rất được sinh viên yêu kính, đã vừa
khóc vừa hỏi nhau : Có bao giờ, có một Đất Nước, mà Yêu Nước lại
bị cấm, lại có tội không ???
Kính xin các Bậc Cao Nhân trả lời giúp !!! Không xông ra Cứu Nước, Cứu Dân lúc này thì lúc nào nữa ? Làm được gì thì
hãy làm ngay kẻo không còn kịp.” (Hết
trích)
Chúng tôi gọi Ngài là “thi sĩ”,
là “Bần tăng” vì sau đó Ngài còn làm bài thơ nhắc đến “Vòng kim cô” của Phật Bà
Quán Thế Âm dùng kềm chế Tề Thiên Tôn Ngộ Không: “Bừng con mắt đã siết vòng kim cô! Nhà cháy ai cứ vô tâm/ Lời hô cấp báo nát gan xé lòng! Nhà cháy người
vẫn lòng vòng/ Lời hô cấp báo một lòng trung kiên!”(Hết trích)
--Băng nhạc năm 1980 đầu tiên chủ đề “Kinh tị nạn” của Giuse Gioankim Việt Dzũng gởi từ thế giới tự do về đất nước
bị đọa đày bởi chủ thuyết Mác-Lênin thì quá giỏi. Nhưng Linh mục tù nhân lương
tâm Nguyễn Văn Lý còn đang nằm trong quyền sanh sát của Cộng Sản mà vẫn hiên
ngang nói lên tội ác của đảng Cộng Sản do Hồ Chí Minh lãnh đạo; và Ngài còn dám nộp đơn kiện Cộng Sản Việt
Nam với quốc tế về “Tiến trình chịu bất
công : 4 lần, 17 năm tù giam và 7 lần, 14 năm quản chế” Ngài, Linh Mục
Tadeo Nguyễn Văn Lý không cho mình có tội gì cả, chỉ bắt đầu treo bản “Tư do tôn
giáo hay là chết” trên nóc nhà thờ mà bị bắt đi tù nên phải nhận là “tù nhân
lương tâm”, hết 17 năm tù giam mà chưa chịu ngưng, thì quả thật người chủ chăn LM Tadeo Nguyễn Văn Lý đã liều chết
với tử thần!
--Khi dùng ngòi bút can
đảm như vậy, Linh Mục tù nhân lương tâm Tadeo Nguyễn Văn Lý còn thêm luôn cả
“chức vụ” Thương Phế Binh nữa, vì quả thật, qua bao nhiêu lần vào tù ra khám của
Cộng Sản, Linh Mục bị ba lần tại biến mạch máu não, bị bán thân bên mặt thành
tàn phế trong nhà tù, mới được Việt Cộng cho về Nhà Chung Huế trị bệnh.
--Về tôn
giáo, là một Linh Mục Công giáo, nhưng đêm trước còn được ở tù lõng tại nhà
Chung Huế để dưỡng bệnh; trước khi Ngài Nguyễn
Văn Lý bị công an Cộng Sản bắt trở lại tù giam ngày 27 tháng 7 năm 2011—và đi
tù luôn cho đến nay-- chính chúng tôi còn nghe trên diễn đàn Thăng Tiến, Ngài
thân mật xưng là “Bần tăng” và nhiều người từ lâu cũng theo đó gọi Ngài là “Bần
tăng” Nguyễn Văn Lý, trong đó có chúng tôi như tựa bài “Giáng Sinh nhớ ‘Bần tăng’ Nguyễn Văn Lý và Những Thương Phế Binh,
tù nhân lương tâm.”
--Bần tăng Linh Mục Nguyễn Văn Lý có ngôn từ yêu nước của con
cháu Lạc Hồng như con chiên MC Việt Dzũng và triết lý sống như truyền thống Phật
giáo:
Ngày 5 tháng 9 năm
2010, Cha Lý hoàn tất phần I chân dung “Người Chiến Sĩ Dân Chủ Hòa
Bình” (NCSDCHB) thật đáng ngưỡng
mộ, vì hiếm có một tu sĩ Công giáo lại khuyên tạo một “Tâm hồn bình an”: không hận thù, và NCSDCHB phải thiền định-cầu nguyện cho Tổ quốc, Công lý, Hòa bình và Dân chủ VN
như một ưu tiên hàng đầu trong đời đấu tranh và của tổ chức mình, vì
"Quân tử sự Thiên"(Khổng Tử). Thiên ở đây được hiểu về bất cứ Đấng
Tối Cao nào.
Phải xây dựng đạo đức Dân tộc Việt trên
Lão giáo, Khổng giáo, Phật giáo, Kitô giáo và Đạo Làm Người của Tổ Tiên ngàn
đời của Việt Nam. Cơ bản nhất là tính trung thực và lòng nhân ái.
Ngài
còn nói đến nội tâm và sám hối như giáo lý nhà Phật: “NCSDCHB cần phải bình tâm nhìn lại mình, sám
hối, và thiết lập lại sự bình an nội tâm cho chính mình rồi mới nghĩ đến việc
xây dựng công lý, hòa bình hiệu quả được. Nếu chưa làm được như vậy, chưa nên
nói hoặc làm bất cứ điều gì, vì phải chính tâm, chính ý, rồi chính ngôn, mới
chính hành được.”
Cha Lý tự xưng là
“Bần tăng”, tức thể hiện một nội tâm thật sự bình an (y như nụ cười tươi ta thường thấy trong hình), và Ngài luôn luôn dùng
những lời như loại động cơ tạo được hòa đồng với người đối thoại: “Chúng ta phải dùng chiếc xe YÊU THƯƠNG để
chở SỰ THẬT & CÔNG LÝ, mọi người mới đón nhận được. Xe Tình Yêu sẽ xuyên
thủng mọi tâm hồn, dù ngoan cố nhất. Chắc chắn chúng ta sẽ TOÀN THẮNG, mà đầu
tiên là CHIẾN THẮNG chính bản thân (dễ hận thù, cay đắng, ích kỷ, nhỏ nhen,...)
của chính Thương Phế Binh này (Bần Tăng)…” và Cha luôn nhắn nhũ : “Đã có Cựu Tù muốn Kiện.... Hi vọng sẽ tạo
nên một Cao trào LIÊN TỤC KIỆN cho đến ngày hoàn toàn thành công…
Giới lãnh đạo phải “khiêm tốn vô vị lợi,
“sẵn sàng tự xóa mờ và rút lui khi vai
trò mình đã tạm xong”. (Hết trích)
Có thể nói ta chưa hề
tìm được một Linh Mục ngoài những phút cầu nguyện Chúa cho Giáo Hội và cho
nhau, Ngài còn luôn luôn kèm theo “Xin hiệp thông hi sinh cầu nguyện đêm ngày
thật nhiều cho Quê hương”—như Băng
nhạc đầu tiên chủ đề “Kinh tị nạn” của Việt Dzũng--
Việc Phó Chủ tịch nước Trung Cộng Tập Cẩn Bình
đến Việt Nam ba ngày từ 20 tháng 12 năm 2011, các em gái Việt Nam cầm cờ Trung Cộng đỏ ao có 6 ngôi sao đón chào cùng
với Tổng Bí Thư Đảng Nguyễn Phú Trọng, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng những
nhân vật thuộc Bộ Chính Trị khác, khiến chúng tôi càng thấm thía những bài viết
tha thiết của Tù Nhân Lương Tâm Nguyễn Văn Lý lúc còn dưỡng bệnh ở Nhà Chung
Huế. Vì thường cờ Trung Cộng chỉ có 5 sao: một ngôi sao đỏ lớn tượng trưng Hán
tộc, và 4 ngôi sao nhỏ vây quanh (tượng
trưng Mãn, Hồi, Mông, Tạng).
---Còn
nhớ năm 1980 mà Cha Lý đã quỳ gối, khóc lóc khẩn
thiết nài xin các Đức Giám mục và các Bậc Cao Nhân: “Không xông ra Cứu Nước, Cứu Dân lúc này thì lúc nào nữa ? Làm được gì thì
hãy làm ngay kẻo không còn kịp.” Việc trung ương Đảng cho phép dân cầm
cờ Trung Cộng có 6 ngôi sao tức Việt Nam đã trở thành tiểu quốc chư hầu tiếp
theo Mãn, Hồi, Mông, Tạng… thì quả thật không còn kịp trở tay!
--Đó là năm 2011. Còn đến năm 2013 nầy, cả thế giới còn
bàng hoàng ngạc nhiên với sự lộng hành của con khũng long Tàu Cộng: họ có hàng
không mẫu hạm, tàu ngầm, máy bay không người lái như Tư Bản lâu rồi. Mới đây
còn khám phá họ có cả tàu ủi băng
tuyết, một vũ khí lâu nay độc quyền
trong tay các nước ở vùng Bắc hay Nam cực mà thôi!!? Còn Tàu tự đặt tên là “Trung
Hoa” nghĩa là họ tự hào là ở giữa trung tâm vũ trụ kia mà??
--Trong đơn kiện ra quốc tế, sau khi liệt kê 54 Nhục hình & Kỹ xảo tra tấn trên các tù
nhân, Cha Lý hỏi:
*** Tại sao Cán Bộ
CSVN lại hoang dã, ác tâm và tàn bạo đến thế ?
Câu trả lời rất chính
xác và rất vắn gọn đầy đủ của “Bần tăng” Cha Lý là: “Vì họ là các đệ tử chân truyền
của Các-mác, Lênin, Stalin, đặc biệt là Mao Trạch Đông và Hồ Chí Minh!”
Đơn kiện được ký ngày 8
tháng 6 năm 2010, là ngày giỗ lần thứ 22 Đức cố TGM Philipphê Nguyễn Kim Điền,
tử đạo ngày 8-6-1988 tại bệnh viện Chợ Rẫy, Sài Gòn, mà “Thương Phế Binh”
Nguyễn Văn Lý cho là do bị Y Bác sĩ CSVN cho uống thuốc độc.
·
Một điểm nổi bật là “Bần tăng” Nguyễn Văn Lý muốn “phơi bày sự thật, không thù hận một ai, chỉ vì trách nhiệm phải
lên án và triệt tiêu cái ác xấu để đòi công lý cho Đồng bào Việt Nam.” Y
hệt như Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ từ lâu đã tranh đấu bất bạo động cho
Dân Oan, như biểu tình tại gia, kêu gọi ngưng khai thác quặng mỏ Tây Nguyên,
kêu gọi tẩy chay thực phẩm Trung Cộng vì chứa chất độc hại dân lành….v.v.
Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ tức đương kiêm
Đệ Ngũ Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, từ lâu cũng khẳng
định rằng không thù hận, không chủ trương lật đỗ ai để tranh quyền trị nước, vì
từ truyền thống Lý, Trần, các Thiền sư khi tổ quốc bị xăm lăng thì phải tạm gát
kinh sử khoát chiến bào, lên yên ngựa đi
dẹp giặc. Thành công rồi thì “Rút lui về
núi” tiếp tục tu tập—như cha Lý nói “sẵn sàng tự xóa mờ và rút lui khi vai trò
mình đã tạm xong”. Nên cha Lý cho biết triết lý của Ngài rất được quí Sư
Phật giáo ủng hộ.
·
Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ cũng thường nói Phật giáo chỉ
nêu lên cái ác để trừ nghiệp dữ. Vì “Nghiệp” sẽ
như cái cày đi theo vật kéo…Diệt Ác cho mầm Thiện vươn lên. Nên sớm muộn
gì cái Ác của chủ nghĩa Cộng Sản sẽ bị lòng dân ghét bỏ mà tự diệt.
XXXXXXXX
Sự hòa đồng tôn giáo, nhất là giữa niềm tin
Chúa và Phật “vì phải chính tâm, chính
ý, rồi chính ngôn, mới chính hành được.” như Linh Mục Tadéo Nguyễn Văn
Lý tâm niệm, sẽ hoàn toàn trái ngược với
nhị vị Giáo Hoàng tại Vatican mà vào đầu phần IV “Những Mùa Lễ Tạ Ơn…” nầy,
chúng tôi đã thưa “lời ăn tiếng nói của Linh Mục Việt Nam trực thuộc hệ thống
Vatican, “chắc chắn đem lại Hòa bình
hơn hai vị đương kiêm Giáo Hoàng tại Tòa Thánh Vatican nhiều.”
Bởi Đức Thánh Cha Hoàn Vũ lại có ngôn ngữ, ý
nghĩ chẳng chính chắn như LM tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Lý mong muốn, nên bị
người ta chê “chậm hiểu, Ngu đần, dốt nát
mù mờ” và “chịu trách nhiệm cho cái
chết của hàng ngàn hay thậm chí hàng triệu người.” Rằng “ truyền bá Phúc Âm thật là bạo lực" và "những tín ngưỡng không phải Công giáo đã bị bách hại và đàn áp dã man” Hay: “Giáo hoàng đáng ra
phải tự chỉ trích quá khứ bạo lực của đạo Kitô trước khi bình phẩm các tôn giáo
khác.” Nào bị gán cho là “Hồng y thiết giáp”, “Chú chó dữ của Chúa” và nhất là
chẳng lo Chống Cộng Sản chút nào, chỉ lo phỉ báng đạo Phật, trái ngược với LM
Bần tăng Nguyễn Văn Lý thôi!
Nguồn: Bách khoa toàn thư mở
Wikipedia như trích chi tiết dưới
đây:
I.Vài phát biểu của Biển Đức (Benedicto XVI) gây
nhiều tranh cãi
I.A. Phát biểu gây tranh cãi về quá trình cải đạo Kitô ở châu Mỹ
Trong chuyến tông du ở Nam Mỹ, Giáo hoàng Biển Đức XVI lại khiến công chúng giận dữ khi phát biểu rằng
cộng đồng dân bản địa từ lâu đã có một niềm khao khát lặng lẽ đối với đạo Kitô
du nhập vào bởi các thực dân phương Tây và từ lâu đã kiếm
tìm Thiên Chúa nhưng không nhận thức được việc đó. Trong bài phát biểu ngày
13 tháng 5 năm 2007 trước các Giám mục tại vùng châu Mỹ La Tinh, Giáo hoàng
đã nói là việc cải đạo ở Nam Mỹ không phải là quá trình xâm lược mà giúp thanh
tẩy và làm đơm hoa kết trái nền văn hóa bản địa.
“Sự tuyên cáo về Giêsu và Phúc âm của Người
không bao giờ bao hàm những yếu tố ngoại lai so với nền văn hóa tiền
Columbus, và cũng không phải là sự áp đặt nền văn hóa ngoại lai.”
—Biển Đức XVI
|
||
Phát biểu này ngay lập tức làm nổi
sóng dư luận. Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Venezuela Hugo Chávez đã yêu cầu Giáo hoàng xin lỗi.
Một tổ chức của người bản địa Ecuador mỉa mai: "Những đại diện của Giáo hội Công giáo trong thời gian đó - ngoại trừ một số trường hợp ngoại lệ là ngay thẳng chính trực - đã đồng lõa, bao che và hưởng lợi từ một trong những cuộc diệt chủng tồi tệ nhất của nhân loại. " Tổ chức của người da đỏ tại Peru thì cho rằng đáng ra Giáo hoàng phải biết "cái gọi là truyền bá Phúc Âm thật là bạo lực" và "những tín ngưỡng không phải Công giáo đã bị bách hại và đàn áp dã man."
“Làm thế nào mà ông ta dám nói là việc truyền
bá Phúc âm không phải là áp đặt, khi mà họ đến đây mang vũ khí trong tay và bước
vào nơi này với máu, chì và lửa ? Xương cốt của những liệt sĩ người bản xứ vẫn
còn đang cháy đây này.”
- Hugo Chávez
- Hugo Chávez
Cộng đồng người bản xứ Nam Mỹ cũng chỉ trích dữ
dội phát biểu của Giáo hoàng.
Các tổ chức của người da đỏ Brasil nhận xét câu nói của Giáo hoàng là "kiêu ngạo, bất
kính, mang tính xúc phạm và đáng kinh hãi". Một phát ngôn viên của họ cáo
buộc rằng Giáo hoàng đang cố ý bao biện cho các "hành động bẩn thỉu"
của giới thực dân, và phát ngôn viên của Hội đồng Truyền giáo Người Da đỏ
Brasil cho rằng Giáo hoàng "cúp học mất mấy buổi về lịch sử". Một tổ chức của người bản địa Ecuador mỉa mai: "Những đại diện của Giáo hội Công giáo trong thời gian đó - ngoại trừ một số trường hợp ngoại lệ là ngay thẳng chính trực - đã đồng lõa, bao che và hưởng lợi từ một trong những cuộc diệt chủng tồi tệ nhất của nhân loại. " Tổ chức của người da đỏ tại Peru thì cho rằng đáng ra Giáo hoàng phải biết "cái gọi là truyền bá Phúc Âm thật là bạo lực" và "những tín ngưỡng không phải Công giáo đã bị bách hại và đàn áp dã man."
I.B. Phát biểu gây tranh cãi về vai trò của bao cao su trong bệnh AIDS
Trong một chuyến tông du sang châu
Phi vào tháng 3 năm 2009, tại Cameroon Giáo hoàng Biển Đức XVI đã có một
phát biểu gây tranh cãi về tác dụng của bao cao su. Ông cho rằng bao cao su có thể có tác dụng tiêu cực đến tình hình diễn
tiến bệnh AIDS tại khu vực này và việc ngăn ngừa bệnh AIDS chỉ có thể thực hiện bởi việc tiết
chế sắc dục:
, Giáo hoàng đã sử dụng thuật ngữ "bao cao su". Phát biểu của Giáo hoàng đã nhận được sự chỉ trích dữ dội từ nhiều phía, trong đó có các chính trị gia cánh tả, các chuyên gia y tế, những nhà hoạt động chống lại bệnh AIDS và đấu tranh cho người đồng tính luyến ái.
, Giáo hoàng đã sử dụng thuật ngữ "bao cao su". Phát biểu của Giáo hoàng đã nhận được sự chỉ trích dữ dội từ nhiều phía, trong đó có các chính trị gia cánh tả, các chuyên gia y tế, những nhà hoạt động chống lại bệnh AIDS và đấu tranh cho người đồng tính luyến ái.
“Đây là một bi kịch không thể khắc phục chỉ bởi
tiền, bởi sự phân phát bao cao su, trái lại việc này càng làm vấn đề trở nên tồi
tệ hơn.”
Biển
Đức XVI
Đây cũng là lần đầu tiên trong một cuộc giao tiếp
với báo giới, Rebbeca Hodes, Giám đốc về sách lược Treatment Action Campaign in
South Africa cho rằng "đối với Giáo hoàng,
tín điều tôn giáo quan trọng hơn sinh mạng người dân châu Phi." Trong
một bài xã luận trên tạp chí y khoa Lancet, câu nói của Giáo hoàng bị cho là
"nguy hại đối với hàng triệu sinh mạng trên thế giới."
Một bài xã luận khác của tờ báo The New York Times cho rằng mặc dù Giáo
hoàng có toàn quyền phản đối việc dùng bao cao su theo nguyên lý đạo đức của
Giáo hội, "ông ta không có tư cách gì để bóp méo những khám phá khoa
học về giá trị của bao cao su trong việc làm chậm quá trình lây lan bệnh AIDS.". (….)
Đặc biệt, trong một buổi phát biểu tại
Đại học Valencia
nhà sinh học nổi tiếng Richard Dawkins đã đi xa hơn khi nhận xét
về câu nói của Giáo hoàng là "ngu đần":
“Tôi tự hỏi rằng dựa trên cái gì mà một người
có thể phán rằng bao cao su làm bệnh AIDS trở nên tồi tệ. Giáo hoàng chắc là
đã trở nên ngu đần, dốt nát, hay mù mờ. Nếu người ta thật sự tin theo những
gì giáo hoàng nói, ông ta sẽ chịu trách nhiệm cho cái chết của hàng ngàn hay
thậm chí hàng triệu người.
|
|
I.C. Trích dẫn gây động chạm cộng đồng Hồi giáo
Bài chi tiết: Bài diễn thuyết Regensburg
năm 2006
Trong một buổi thuyết giảng đức tin
tại Đại học Regensburg (Đức, vào năm 2006, Biển Đức XVI đã trích dẫn một số lời nói của hoàng đế Đông La Mã Manuel II Palaiologos trong đó có câu "Hãy
minh chứng cho tôi những gì mới mẻ mà đấng Muhammad mang lại và ở đó các ngươi
sẽ chỉ thấy những điều xấu xa và vô nhân đạo, chẳng hạn như thói rao giảng đức
tin bằng gươm giáo.” Sau đó Giáo hoàng bình
luận thêm về bạo lực "là không phù hợp với bản chất của Chúa Trời và
của linh hồn", nhưng cũng giải thích rằng "Ý định của tôi ở
đây không phải là lật lại vụ việc hay là chỉ trích mang tính tiêu cực, mà là mở
rộng khái niệm của chúng ta về lý luận và các ứng dụng của nó." Ông
cũng nhấn mạnh trong bài diễn văn rằng, câu nói đó là trích dẫn chứ không phải
là câu nói do Giáo hoàng tự đặt ra.
Việc trích dẫn câu nói này của vua Đông La Mã
đã khiến nhiều người Hồi giáo phẫn nộ. Quốc hội Pakistan đã thông qua quyết định lên án hành động này và đại sứ Vatican tại
Pakistan đã bị triệu tập để "làm việc".
Người đứng đầu nhóm Huynh đệ Hồi giáo Mohammed Mahdi Akef cáo buộc phát biểu của Giáo hoàng đã kích động sự giận dữ trên toàn thế
giới Hồi giáo và không thể hiện sự hiểu biết đúng đắn về tôn giáo này. Salih Kapusuz,
phó Bí thư Đảng Công lý và Phát triển (Thổ Nhĩ Kỳ) còn đi xa hơn khi so sánh Biển Đức XVI với Hitler và Mussolini.
Thủ tướng Palestine Ismail Haniya cũng chỉ trích dữ dội hành động này của Giáo hoàng, cho rằng Giáo hoàng đã
nói sai sự thật và lăng mạ lịch sử đạo Hồi Ayatollah Mohammed Hussein
Fadlallah, người đứng đầu phái Shia ở Liban, yêu cầu Giáo hoàng nên trực tiếp xin lỗi trước công luận chứ không nên
gửi lời xin lỗi gián tiếp thông qua các kênh truyền thông khác.
Tổ chức Hội nghị Hồi giáo
bày tỏ sự quan ngại trước phát biểu của Giáo hoàng, coi việc trích dẫn này là
hành động "ám sát cá nhân" đối với nhà tiên tri
Muhammad và kêu gọi Ủy ban Nhân quyền Liên Hiêp Quốc lên tiếng về sự kiện này.
“Giáo hoàng đáng ra
phải tự chỉ trích quá khứ bạo lực của đạo Kitô trước khi bình phẩm các tôn giáo
khác.”
John
Lin, Illinois
Trước các phản ứng này, Giáo hoàng và
tòa thánh Vatican nhận định rằng công luận đã hiểu nhầm ý của Giáo hoàng trong
các phát biểu này, cụ thể ý kiến của Giáo hoàng là phản đối bạo lực phát sinh
từ tôn giáo chứ không phải chỉ trích một tôn giáo cụ thể nào.
"Chắc chắn Giáo hoàng không có ý định mở một cuộc thẩm vấn
khắt khe về "thánh chiến" hay về quan niệm của người Hồi giáo về việc
này, và càng không có ý định xúc phạm đến sự nhạy cảm của các tín đồ Hồi giáo.
Rõ ràng, ý định của Giáo hoàng là bồi đắp sự tôn trọng và đối thoại đối với các
tôn giáo và nền văn hóa khác, trong đó có Hồi giáo.”
—Ferderico Lombardi, người phát ngôn chính của Vatican,
"Nhận xét của Giáo hoàng Biển Đức có thể bị
đem ra ngoài ngữ cảnh, nhưng chúng không phải là sự lầm lẫn. Trái lại, nó bắt
nguồn từ suy tư của ngài về Hồi giáo và Phương Tây trong vòng một năm rưỡi kể từ
khi ngài trở thành Giáo hoàng. Chắc chắn Giáo hoàng không có ý định mở một cuộc
thẩm tra toàn diện về thánh chiến và về tư tưởng Hồi giáo và càng không hề có ý
xúc phạm sự tế nhị của đức tin Hồi giáo. Ngược lại, ý nghĩa trong bài thuyết giảng
của Giáo hoàng là một lời cảnh báo đến văn hóa Phương Tây nhằm tránh tư tưởng
coi khinh Chúa Trời và sự hoài nghi bao hàm việc nhạo báng sự thánh thiêng với
tư cách là một hành động tự do."
Một số ý kiến khác cũng bày tỏ sự thông cảm đối với Giáo hoàng. Thủ tướng Úc John Howard cho rằng phản ứng của giới Hồi giáo là "không phù hợp". Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đồng ý là những người chỉ trích đã hiểu nhầm ý của Giáo hoàng. Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono mặc dù chỉ trích Giáo hoàng nhưng đã kêu gọi cộng đồng Hồi giáo phải kiềm chế và hành xử khôn ngoan.
Một số ý kiến khác cũng bày tỏ sự thông cảm đối với Giáo hoàng. Thủ tướng Úc John Howard cho rằng phản ứng của giới Hồi giáo là "không phù hợp". Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đồng ý là những người chỉ trích đã hiểu nhầm ý của Giáo hoàng. Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono mặc dù chỉ trích Giáo hoàng nhưng đã kêu gọi cộng đồng Hồi giáo phải kiềm chế và hành xử khôn ngoan.
I.D. Giáo hoàng Biển Đức XVI thóa mạ
Phật giáo
Nhiều nhà bình luận cho rằng, vụ việc
này có gì đó giống như những phát ngôn lỡ lời của Giáo hoàng về đức tin Hồi
giáo vào năm 2006, và những phát ngôn mang tính khiêu khích tái đi tái lại cho
thấy sự thiếu nhạy cảm của Biển Đức XVI trước các vấn đề này. Ví dụ, John L.
Allen Jr., nhà phân tích của cơ quan thông tấn của Công giáo National Catholic Reporter đã nhận định:
“Mặc dù sở hữu một đầu óc phân tích tốt, Biển Đức khá là chậm hiểu về những tác động của lời nói của mình đối với những người không có chung nền tảng văn hóa và tri thức với ông.”
—John L. Allen Jr., nhà phân tích của cơ quan thông tấn của Công giáo National Catholic Reporter
(Hết trích)
“Năm 1980, tôi quỳ gối, vừa khóc vừa viết Tâm thư kính đệ Hội Đồng Giám mục VN lần đầu tiên họp tại Hà Nội, qua đó tôi đã khẩn thiết nài xin các Đức Giám mục phải lấy hết dũng khí tìm mọi cách giúp Giáo hội Công giáo VN thoát khỏi đại họa mà hiện nay, sau 31 năm, vẫn đang ngày càng nặng nề trắng trợn hơn, ai quan tâm đều có thể thấy. Giờ phút này, tôi cũng đang khóc khi viết Lời Chí Nguy Cấp Báo lần 38 này….”
--Xin trả lời “dũng khí” hay “hèn khí” từ Đức Thánh Cha Vatican trước. Hồng Y Joseph Ratzinger lên ngôi Giáo Hoàng Benedicto XVI (Biển Đức) từ năm 2005 cho đến khi thoái vị năm 2013 là 8 năm làm Vua Hoàn Vũ.
Trong 8 năm nầy, có tới 3 lần lãnh đạo Cộng Sản Việt Nam đến viếng Tòa Thánh, thế giới không thể nói được là Cộng Sản tiêu diệt tôn giáo. Và được Giáo Hoàng Biển Đức tiếp đón long trọng, loan tin cãi thiện bang giao lạc quan hơn…Nhưng ta thấy gì? Thấy hai việc:
--Giáo Hoàng và cả Tòa Thánh câm như hến, không một lời nào nhắc tới con chiên LM Tadeo Nguyễn Văn Lý đang bệnh hoạn trong lao tù Cộng Sản.
--Sau mỗi lần thăm viếng Vatican trịnh trọng trở về cai trị quê hương, các nhà thờ có lễ thắp nến cầu nguyện Chúa cứu độ nào Tam Tòa, nào Đồng Chiêm, nào Thái Hà v.v nhiều hơn.
Chúng tôi xin mượn bài của tác giả Đặng Tự Do có dịch thông cáo của Tòa Thánh và ghi kỷ những địa danh bị Cộng Sản phá tan nát nên Giáo dân chỉ còn biết thắp nến mà cầu nguyện.
Chúng tôi xin phép trình bày theo thứ tự từ năm 2007, 2009 và 2013, trong khi bản chánh là năm 2013 trước. Vì muốn độc giả thấy được khi tác giả diễn tả “cộng sản nhanh chóng tăng tốc các vi phạm” thì Đức Thánh Cha càng “tăng tốc” sự long trọng đón tiếp hơn!
Ông Đặng Tự Do viết rằng: “….nhiều quan sát viên quốc tế là những người đã bày tỏ âu lo trước những trò cộng sản lợi dụng uy tín của Tòa Thánh và của Đức Thánh Cha để che đậy trước dư luận quốc tế những thành tích khét tiếng về vi phạm nhân quyền và tự do tín ngưỡng trầm trọng.
Hơn thế nữa, một khi có cơ hội trình bày được trước thế giới một bộ mặt bớt bẩn thỉu, cộng sản lại nhanh chóng tăng tốc các vi phạm nhân quyền mà nạn nhân trước hết của chúng lại chính là những người Công Giáo.
---Thật vậy, ngày 25 tháng Giêng năm 2007, Nguyễn Tấn Dũng (Thủ Tướng) được Đức Thánh Cha tiếp kiến. Ngày 18 tháng 2 cùng năm linh mục Tađêô Nguyễn Văn Lý bị bắt. Năm sau đó xảy ra hàng loạt các vụ cướp đất tại Long Xuyên, Vĩnh Long, Nha Trang, và hàng loạt các vụ đàn áp để cướp đất trong đó nghiêm trọng nhất là tại Thái Hà, Tòa Khâm Sứ hồi tháng 9 năm 2008. Rồi đến vụ đánh đập các linh mục và anh chị em giáo dân tại Tam Tòa Đồng Hới hồi tháng 7/2009.
--Ngày 11 tháng 12 năm 2009, Nguyễn Minh Triết (Chủ Tịch nước) được Đức Thánh Cha tiếp kiến. Chưa đầy một tháng sau, ngày 6 tháng Giêng 2010, lại xảy ra vụ triệt hạ thánh giá ở Đồng Chiêm.
--- Sáng thứ Ba, 22/01/2013, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã tiếp Tổng Bí Thư Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, là Nguyễn Phú Trọng. Sau đó, Tổng Bí Thư và đoàn tùy tùng của ông đã gặp Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, cùng với Đức Tổng Giám Mục Dominique Mamberti, Ngoại Trưởng Tòa Thánh
Đây là lần đầu tiên một Tổng Bí Thư của Đảng Cộng sản Việt Nam đã gặp Đức Giáo Hoàng và các quan chức cấp cao của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Trong các cuộc hội đàm những vấn đề mà Việt Nam và Tòa Thánh quan tâm đã được nêu ra với hy vọng chẳng bao lâu sẽ tìm được giải pháp để có thể tăng cường
Trong bối cảnh âm vang của phiên tòa tàn bạo kết án 14 thanh niên Công Giáo và Tin Lành với tổng cộng 80 năm tù, cuộc tiếp kiến hôm nay không khỏi gây kinh ngạc cho nhiều người.
Đặng Tự Do
“Theo hãng tin AFP, hôm nay, 22/01/2013, Đức Giáo hoàng Benedicto 16 đã tiếp Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, một cử chỉ nhằm nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc cải thiện quan hệ giữa Tòa Thánh với chế độ Hà Nội.
Rất hiếm khi nào Đức Giáo hoàng tiếp riêng các chính khách không phải là nguyên thủ quốc gia hay lãnh đạo chính phủ. Buổi tiếp kiến lại diễn ra vào thứ ba, ngày mà bình thường Đức Giáo hoàng không tiếp ai.
Phái đoàn của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam đã đi vào Vatican qua ngõ Quảng trường Thánh Phêrô, một đặc ân vốn chỉ dành cho các nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính phủ.” (Hết trích)
Đức Thánh Cha nỡ “Bỏ đoàn chiên cho sói lang cắn xé”!
“Trong bối cảnh âm vang của phiên tòa tàn bạo kết án 14 thanh niên Công Giáo và Tin Lành với tổng cộng 80 năm
tù, cuộc tiếp kiến hôm nay không khỏi gây kinh ngạc cho nhiều người.”
Chúng tôi không biết tác giả đang ở trong hay ngoài nước Việt Nam mà kinh ngạc; còn quan sát viên quốc tế ở hải ngoại và là người ngoại quốc nên kinh ngạc là phải. Chứ ngay như nhà văn Mặc Giao, nguyên là dân biểu Phạm Hữu Giáo VNCH, đơn vị Tân Mai tỉnh Biên Hòa, một Ki-Tô hữu đang ở Calgary, Canada, nhưng theo dõi tình trạng các Giáo xứ bị cướp đoạt, giáo dân kẻ bị tù đày như “14 thanh niên Công Giáo và Tin Lành” đó, người khác bị đánh đập máu đỗ thịt rơi, Mặc Giao biết rõ do có sự đồng lõa của Giám Mục địa phận ấy; nên ông đã can đảm vạch rõ tên đồng lõa để có chức Giám Mục và kể tội ác của ông ta, và kết luận thẳng thừng rằng Chủ chiên đã nhẫn tâm “Bỏ đoàn chiên cho sói lang cắn xé”, trích nguyên văn:
“Giám Mục địa phận Vinh Nguyễn Thái Hợp từng im lặng đồng lõa với bọn sói lang, bỏ mặc cho bắt trái phép 17 thanh niên sinh viên của giáo phận Vinh, và thực hiện việc đánh phá giáo dân và LM xứ Ngọc Long, mặc cho bà Vũ Thị Thu Thủy, nguyên Phó Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Xứ Tam Tòa bị kết án tù ngày 6-3-2012 (Theo “Bỏ đoàn chiên cho sói lang cắn xé” của Mặc Giao, Diễn Đàn Giáo Dân số 125 tháng 4.2012 tại miền Nam Cali)
Kết luận: Cả Đức Thánh Cha Hoàn Vũ lẫn Giáo Hội Công giáo Việt Nam trong nước đều đành đoạn “Bỏ đoàn chiên cho sói lang cắn xé” (Chữ của nhà văn Mặc Giao)
Xin lỗi vĩ đã quá dài, xin xem tiếp Phần V
(30/12/2013)
Nguyễn Việt Nữ
“Mặc dù sở hữu một đầu óc phân tích tốt, Biển Đức khá là chậm hiểu về những tác động của lời nói của mình đối với những người không có chung nền tảng văn hóa và tri thức với ông.”
—John L. Allen Jr., nhà phân tích của cơ quan thông tấn của Công giáo National Catholic Reporter
(Hết trích)
Ý kiến:
“Những phát ngôn lỡ lời của Giáo hoàng về đức tin” “mang tính khiêu khích tái đi tái lại cho thấy sự thiếu nhạy cảm của Biển Đức XVI” khiến John L. Allen Jr., nhà phân tích của cơ quan thông tấn của Công giáo National Catholic Reporter cho Giáo hoàng “khá là chậm hiểu”, đồng nghĩa với người bộc trực đã gọi là “Ngu đần”!
--Còn Giáo Hoàng và tòa thánh Vatican nhận định rằng sở dĩ có phản ứng giận dữ vì công luận đã hiểu nhầm ý của Giáo hoàng trong các phát biểu này. Nhưng công luận quên hỏi khi còn là Hồng Y 20 năm trước, thì lối phát ngôn có khiêu khích vậy không? Có gây tranh cãi không?
Hồng Y Joseph Ratzinger
Cũng chính John L. Allen Jr. viết: “Quả là khó tìm một vụ gây tranh cãi nào trong Công giáo suốt 20 năm qua mà không liên quan đến Joseph Ratzinger.” John Allen - một phóng viên ở Vatican của National Catholic Register - từng bình luận như vậy 6 năm về trước. (Nguồn:VNEXPRESS ngày 20/4/2005 dẫn tin từ AP khi Đức Giáo Hoàng John Paul II về nước Chúa, đoàn Hồng Y lo bầu tân Giáo Hoàng, trích tiếp:)
“10 ngày sau – ngay trước khi hồng y đoàn bước vào cuộc họp kín để chọn ra vị giáo hoàng thứ 265 – Ratzinger lại thuyết pháp về sự cần thiết phải tuân thủ chặt chẽ những quy định nhà thờ, làm cho những người Công giáo theo tư tưởng tự do phải giật mình.
“Ông ấy có thể là vật cản hơn là người thống nhất Giáo hội”, Cha Thomas Reese - chủ bút tuần báo America – bình luận.
Điều này càng được chứng tỏ tại Quảng trường St Peter, sau khi có thông báo bầu chọn Ratzinger và tên cho vị giáo hoàng đầu tiên của Đức trong 1.000 năm là Benedict XVI. Xen giữa những tiếng vỗ tay, có những tiếng than và cả sự im lặng sững sờ. (…)
Những việc làm của Ratzinger từng gây một loạt tranh cãi trong Giáo hội. Năm 1987, ông ra lệnh tước quyền giảng đạo của nhà thần học người Mỹ - Cha Charles Curran, vì cho rằng Curran nuôi dưỡng sự bất đồng. Ông trừng phạt những nhân vật ở Mỹ Latinh ủng hộ thuyết thần học tự do, vì cho rằng nó theo xu hướng Marxist. Ông ngăn cấm việc viết lại Kinh thánh theo ngôn ngữ xưng hô cho cả nam lẫn nữ. Ratzinger cũng cứng nhắc trong các chủ trương của nhà thờ như các linh mục phải độc thân, phản đối ngừa thai và cấm thụ phong cho nữ giới.
Năm 1986, Ratzinger phê phán nhạc rock là “phương tiện chống tôn giáo”. Năm 1988, ông lên án bất kỳ ai cố tìm những hàm ý bênh vực bình đẳng nam nữ trong Kinh thánh. Năm ngoái, ông tuyên bố với các giám mục Mỹ rằng họ được phép từ chối ban thánh thể cho những người ủng hộ “những tội lỗi nghiêm trọng” như quyền nạo phá thai và quyền được chết.
Người ta từng gán cho ông những biệt hiệu chẳng hay ho gì như “Hồng y thiết giáp”, “chú chó dữ của Chúa”, và “Người thẩm tra Vĩ đại”. Các hoạ sĩ biếm hoạ thì thích khai thác đôi mắt sâu và báo chí Italy hay giễu cợt giọng nói âm sắc Đức của ông.
“Quả là khó tìm một vụ gây tranh cãi nào trong Công giáo suốt 20 năm qua mà không liên quan đến Joseph Ratzinger”, John Allen - một phóng viên ở Vatican của National Catholic Register - từng bình luận như vậy 6 năm về trước.
Trong hồng y đoàn không có nhân vật nào gây nhiều ý kiến trái ngược và quyết liệt hơn vị Giáo hoàng 78 tuổi này. Ratzinger đã đứng đầu bộ giáo lý hùng mạnh và là bàn tay sắt của Vatican kể từ năm 1981. (….)
Những năm gần đây, ông còn bình luận về những vấn đề bên ngoài giáo lý nhà thờ. Có lần, vị hồng y gọi đạo Phật là tôn giáo “hưởng lạc”. (Hết trích)
Hồng y Ratzinger gọi đạo Phật là tôn giáo “hưởng lạc”, như vậy hãy còn nhẹ. Đây là nguyên văn trích từ nguồn gốc Vatican khi Giáo Hoàng Biển Đức XVI (Benedict XVI) còn là Hồng Y Joseph Ratzinger được ghi vào sổ bộ “Phật tử và Ki-Tô-hữu học” trang 221, Bộ 18, năm 1998:
Benedict XVI (Pope) : If Buddhism is attractive, it is because it appears as a possibility of touching the infinite and obtaining happiness without having any concrete religious obligations. A spiritual auto-eroticism of some sort. Someone had rightly predicted in the 1950s that the challenge to the Church in the twentieth century would not be Marxism, but Buddhism.
Page [221] of Buddhist-Christian Studies, Vol.18, 1998
(Nếu Phật giáo hấp dẫn, là vì nó có khả năng làm rung động Thượng Đế và đạt được hạnh phúc mà không có trách nhiệm của một tôn giáo cụ thể nào. --Phật giáo là--Con đường tâm linh tự thủ dâm. Vài người đã tiên đoán quá đúng rằng kể từ thập niên 1950s thì thử thách đối với Giáo hội Công giáo không còn là Chủ nghĩa Marxit mà là Phật giáo) (Hết)
Chúng tôi hỏi một vị LM Ki-Tô giáo cấp tiến giải thích giùm tại sao ngoài việc thóa mạ Phật giáo, Giáo Hoàng Benedict XVI, khi còn là Hồng Y Joseph Ratzinger được thiên hạ tặng cho nhiều biệt danh như “cánh tay sắt” giống hung thần Stalin của Liên Xô mà Cha Lý kết tội là dã man vậy?
Đáp: “Biệt danh không lấy gì làm vinh dự cho lắm: Hồng Y thiết giáp (Panzerkardinal), kẻ ép buộc tín đồ phải tuân theo luật đã lỗi thời của Vatican (The Vatican’s Enforcer), the God’s Rottweiler (Rottweiler là một giống chó giữ nhà rất hung tợn), Người canh chừng bảo vệ giáo lý chính thống (The Watchdog of orthodoxy) và Đại Phán Quan (The Grand Inquisitor).
Hồng y lại còn sợ Phật giáo hơn là chủ nghĩa Cộng Sản nữa!”
· Nghe hết trên đây, ta thấy rõ rệt Phật giáo quá “hiền” so với các tôn giáo khác. Chẳng hạn Hồi giáo nghe lời khiêu khích thì nổi giận, đưa lên cả Ủy ban Nhân quyền Liên Hiêp Quốc. Còn Phật giáo biết bị lăng nhục là “tự thủ dâm” , biết để đó, chỉ lo trao dồi thêm giáo lý Phật đà, không ai to tiếng cả.
· Hèn chi người xưa gọi đạo Công Giáo là bên Giáo, còn không phải đạo Chúa như Phật giáo hay thờ ông bà là bên Lương. Mà không biết giáo là gươm giáo súng đạn thực dân , chính Cựu Giáo hoàng Phao Lồ II --mà Giáo hoàng Biển Đức nối ngôi --đã kêu gọi con cháu Chúa phải dọn mình Sám Hối vì nhiều thế kỷ trước đã truyền bá đức tin Ki-Tô bằng bạo lực! Tức bên Giáo là hung dữ. Còn bên Lương là Phật giáo hay đạo thờ Ông bà tổ tiên thì hiền lương, lương thiện!
Không hiểu phải vậy không? Xin ai biết chỉ giáo giùm.
· Trở lại ngôn từ lịch sử của Công Giáo Vatican: Phật giáo “hiền khô”, nín khe không ai lên tiếng như Hồi giáo mà Hồng Y Joseph Ratzinger tức Đức đương kiêm Giáo Hoàng Danh Dự Benedicto XVI cho rằng Vatican từ thập niên 50s còn sợ Phật giáo, lo đối phó với Phật giáo hơn lo chống Cộng Sản nữa! Thảo nào nền đệ I lẫn Đệ II Việt Nam Cộng Hòa lãnh đạo bởi hai vị Tổng Thống Công Giáo lo chống Cộng Sản quyết liệt; nhưng Giáo Hoàng ở Vatican thì không hề chống Cộng nên đất nước lọt vào tay Cộng Sản thì còn trách ai bây giờ??
Không thể trách cả JF Kennedy bật đèn xanh lật đổ chế độ Ngô Đình 50 năm trước nữa! (1.11.1963)
· Bằng chứng &nhân chứng lịch sử là Tâm thư năm 1980 của Linh Mục Tadeo Nguyễn Văn Lý đầy nước mắt cho hàng chục triệu dân tộc Việt Nam.
Xin nhắc lại nguyên văn để người Công giáo có lương tâm tự trả lời từ thập niên 1950 mà Hồng Y Joseph Ratzinger cho rằng chủ nghĩa Cộng Sản Marxist không còn là thử thách với Ki-Tô giáo cho đến hiện nay (1950-2013) Từ tòa Thánh Vatican tới Hội Đồng Giám mục Việt Nam và Giáo hội Công giáo Việt Nam có “dũng khí” hay “hèn khí” như lời khẩn thiết của Cha Lý??
“Những phát ngôn lỡ lời của Giáo hoàng về đức tin” “mang tính khiêu khích tái đi tái lại cho thấy sự thiếu nhạy cảm của Biển Đức XVI” khiến John L. Allen Jr., nhà phân tích của cơ quan thông tấn của Công giáo National Catholic Reporter cho Giáo hoàng “khá là chậm hiểu”, đồng nghĩa với người bộc trực đã gọi là “Ngu đần”!
--Còn Giáo Hoàng và tòa thánh Vatican nhận định rằng sở dĩ có phản ứng giận dữ vì công luận đã hiểu nhầm ý của Giáo hoàng trong các phát biểu này. Nhưng công luận quên hỏi khi còn là Hồng Y 20 năm trước, thì lối phát ngôn có khiêu khích vậy không? Có gây tranh cãi không?
Hồng Y Joseph Ratzinger
Cũng chính John L. Allen Jr. viết: “Quả là khó tìm một vụ gây tranh cãi nào trong Công giáo suốt 20 năm qua mà không liên quan đến Joseph Ratzinger.” John Allen - một phóng viên ở Vatican của National Catholic Register - từng bình luận như vậy 6 năm về trước. (Nguồn:VNEXPRESS ngày 20/4/2005 dẫn tin từ AP khi Đức Giáo Hoàng John Paul II về nước Chúa, đoàn Hồng Y lo bầu tân Giáo Hoàng, trích tiếp:)
“10 ngày sau – ngay trước khi hồng y đoàn bước vào cuộc họp kín để chọn ra vị giáo hoàng thứ 265 – Ratzinger lại thuyết pháp về sự cần thiết phải tuân thủ chặt chẽ những quy định nhà thờ, làm cho những người Công giáo theo tư tưởng tự do phải giật mình.
“Ông ấy có thể là vật cản hơn là người thống nhất Giáo hội”, Cha Thomas Reese - chủ bút tuần báo America – bình luận.
Điều này càng được chứng tỏ tại Quảng trường St Peter, sau khi có thông báo bầu chọn Ratzinger và tên cho vị giáo hoàng đầu tiên của Đức trong 1.000 năm là Benedict XVI. Xen giữa những tiếng vỗ tay, có những tiếng than và cả sự im lặng sững sờ. (…)
Những việc làm của Ratzinger từng gây một loạt tranh cãi trong Giáo hội. Năm 1987, ông ra lệnh tước quyền giảng đạo của nhà thần học người Mỹ - Cha Charles Curran, vì cho rằng Curran nuôi dưỡng sự bất đồng. Ông trừng phạt những nhân vật ở Mỹ Latinh ủng hộ thuyết thần học tự do, vì cho rằng nó theo xu hướng Marxist. Ông ngăn cấm việc viết lại Kinh thánh theo ngôn ngữ xưng hô cho cả nam lẫn nữ. Ratzinger cũng cứng nhắc trong các chủ trương của nhà thờ như các linh mục phải độc thân, phản đối ngừa thai và cấm thụ phong cho nữ giới.
Năm 1986, Ratzinger phê phán nhạc rock là “phương tiện chống tôn giáo”. Năm 1988, ông lên án bất kỳ ai cố tìm những hàm ý bênh vực bình đẳng nam nữ trong Kinh thánh. Năm ngoái, ông tuyên bố với các giám mục Mỹ rằng họ được phép từ chối ban thánh thể cho những người ủng hộ “những tội lỗi nghiêm trọng” như quyền nạo phá thai và quyền được chết.
Người ta từng gán cho ông những biệt hiệu chẳng hay ho gì như “Hồng y thiết giáp”, “chú chó dữ của Chúa”, và “Người thẩm tra Vĩ đại”. Các hoạ sĩ biếm hoạ thì thích khai thác đôi mắt sâu và báo chí Italy hay giễu cợt giọng nói âm sắc Đức của ông.
“Quả là khó tìm một vụ gây tranh cãi nào trong Công giáo suốt 20 năm qua mà không liên quan đến Joseph Ratzinger”, John Allen - một phóng viên ở Vatican của National Catholic Register - từng bình luận như vậy 6 năm về trước.
Trong hồng y đoàn không có nhân vật nào gây nhiều ý kiến trái ngược và quyết liệt hơn vị Giáo hoàng 78 tuổi này. Ratzinger đã đứng đầu bộ giáo lý hùng mạnh và là bàn tay sắt của Vatican kể từ năm 1981. (….)
Những năm gần đây, ông còn bình luận về những vấn đề bên ngoài giáo lý nhà thờ. Có lần, vị hồng y gọi đạo Phật là tôn giáo “hưởng lạc”. (Hết trích)
Hồng y Ratzinger gọi đạo Phật là tôn giáo “hưởng lạc”, như vậy hãy còn nhẹ. Đây là nguyên văn trích từ nguồn gốc Vatican khi Giáo Hoàng Biển Đức XVI (Benedict XVI) còn là Hồng Y Joseph Ratzinger được ghi vào sổ bộ “Phật tử và Ki-Tô-hữu học” trang 221, Bộ 18, năm 1998:
Benedict XVI (Pope) : If Buddhism is attractive, it is because it appears as a possibility of touching the infinite and obtaining happiness without having any concrete religious obligations. A spiritual auto-eroticism of some sort. Someone had rightly predicted in the 1950s that the challenge to the Church in the twentieth century would not be Marxism, but Buddhism.
Page [221] of Buddhist-Christian Studies, Vol.18, 1998
(Nếu Phật giáo hấp dẫn, là vì nó có khả năng làm rung động Thượng Đế và đạt được hạnh phúc mà không có trách nhiệm của một tôn giáo cụ thể nào. --Phật giáo là--Con đường tâm linh tự thủ dâm. Vài người đã tiên đoán quá đúng rằng kể từ thập niên 1950s thì thử thách đối với Giáo hội Công giáo không còn là Chủ nghĩa Marxit mà là Phật giáo) (Hết)
Chúng tôi hỏi một vị LM Ki-Tô giáo cấp tiến giải thích giùm tại sao ngoài việc thóa mạ Phật giáo, Giáo Hoàng Benedict XVI, khi còn là Hồng Y Joseph Ratzinger được thiên hạ tặng cho nhiều biệt danh như “cánh tay sắt” giống hung thần Stalin của Liên Xô mà Cha Lý kết tội là dã man vậy?
Đáp: “Biệt danh không lấy gì làm vinh dự cho lắm: Hồng Y thiết giáp (Panzerkardinal), kẻ ép buộc tín đồ phải tuân theo luật đã lỗi thời của Vatican (The Vatican’s Enforcer), the God’s Rottweiler (Rottweiler là một giống chó giữ nhà rất hung tợn), Người canh chừng bảo vệ giáo lý chính thống (The Watchdog of orthodoxy) và Đại Phán Quan (The Grand Inquisitor).
Hồng y lại còn sợ Phật giáo hơn là chủ nghĩa Cộng Sản nữa!”
· Nghe hết trên đây, ta thấy rõ rệt Phật giáo quá “hiền” so với các tôn giáo khác. Chẳng hạn Hồi giáo nghe lời khiêu khích thì nổi giận, đưa lên cả Ủy ban Nhân quyền Liên Hiêp Quốc. Còn Phật giáo biết bị lăng nhục là “tự thủ dâm” , biết để đó, chỉ lo trao dồi thêm giáo lý Phật đà, không ai to tiếng cả.
· Hèn chi người xưa gọi đạo Công Giáo là bên Giáo, còn không phải đạo Chúa như Phật giáo hay thờ ông bà là bên Lương. Mà không biết giáo là gươm giáo súng đạn thực dân , chính Cựu Giáo hoàng Phao Lồ II --mà Giáo hoàng Biển Đức nối ngôi --đã kêu gọi con cháu Chúa phải dọn mình Sám Hối vì nhiều thế kỷ trước đã truyền bá đức tin Ki-Tô bằng bạo lực! Tức bên Giáo là hung dữ. Còn bên Lương là Phật giáo hay đạo thờ Ông bà tổ tiên thì hiền lương, lương thiện!
Không hiểu phải vậy không? Xin ai biết chỉ giáo giùm.
· Trở lại ngôn từ lịch sử của Công Giáo Vatican: Phật giáo “hiền khô”, nín khe không ai lên tiếng như Hồi giáo mà Hồng Y Joseph Ratzinger tức Đức đương kiêm Giáo Hoàng Danh Dự Benedicto XVI cho rằng Vatican từ thập niên 50s còn sợ Phật giáo, lo đối phó với Phật giáo hơn lo chống Cộng Sản nữa! Thảo nào nền đệ I lẫn Đệ II Việt Nam Cộng Hòa lãnh đạo bởi hai vị Tổng Thống Công Giáo lo chống Cộng Sản quyết liệt; nhưng Giáo Hoàng ở Vatican thì không hề chống Cộng nên đất nước lọt vào tay Cộng Sản thì còn trách ai bây giờ??
Không thể trách cả JF Kennedy bật đèn xanh lật đổ chế độ Ngô Đình 50 năm trước nữa! (1.11.1963)
· Bằng chứng &nhân chứng lịch sử là Tâm thư năm 1980 của Linh Mục Tadeo Nguyễn Văn Lý đầy nước mắt cho hàng chục triệu dân tộc Việt Nam.
Xin nhắc lại nguyên văn để người Công giáo có lương tâm tự trả lời từ thập niên 1950 mà Hồng Y Joseph Ratzinger cho rằng chủ nghĩa Cộng Sản Marxist không còn là thử thách với Ki-Tô giáo cho đến hiện nay (1950-2013) Từ tòa Thánh Vatican tới Hội Đồng Giám mục Việt Nam và Giáo hội Công giáo Việt Nam có “dũng khí” hay “hèn khí” như lời khẩn thiết của Cha Lý??
“Năm 1980, tôi quỳ gối, vừa khóc vừa viết Tâm thư kính đệ Hội Đồng Giám mục VN lần đầu tiên họp tại Hà Nội, qua đó tôi đã khẩn thiết nài xin các Đức Giám mục phải lấy hết dũng khí tìm mọi cách giúp Giáo hội Công giáo VN thoát khỏi đại họa mà hiện nay, sau 31 năm, vẫn đang ngày càng nặng nề trắng trợn hơn, ai quan tâm đều có thể thấy. Giờ phút này, tôi cũng đang khóc khi viết Lời Chí Nguy Cấp Báo lần 38 này….”
--Xin trả lời “dũng khí” hay “hèn khí” từ Đức Thánh Cha Vatican trước. Hồng Y Joseph Ratzinger lên ngôi Giáo Hoàng Benedicto XVI (Biển Đức) từ năm 2005 cho đến khi thoái vị năm 2013 là 8 năm làm Vua Hoàn Vũ.
Trong 8 năm nầy, có tới 3 lần lãnh đạo Cộng Sản Việt Nam đến viếng Tòa Thánh, thế giới không thể nói được là Cộng Sản tiêu diệt tôn giáo. Và được Giáo Hoàng Biển Đức tiếp đón long trọng, loan tin cãi thiện bang giao lạc quan hơn…Nhưng ta thấy gì? Thấy hai việc:
--Giáo Hoàng và cả Tòa Thánh câm như hến, không một lời nào nhắc tới con chiên LM Tadeo Nguyễn Văn Lý đang bệnh hoạn trong lao tù Cộng Sản.
--Sau mỗi lần thăm viếng Vatican trịnh trọng trở về cai trị quê hương, các nhà thờ có lễ thắp nến cầu nguyện Chúa cứu độ nào Tam Tòa, nào Đồng Chiêm, nào Thái Hà v.v nhiều hơn.
Chúng tôi xin mượn bài của tác giả Đặng Tự Do có dịch thông cáo của Tòa Thánh và ghi kỷ những địa danh bị Cộng Sản phá tan nát nên Giáo dân chỉ còn biết thắp nến mà cầu nguyện.
Chúng tôi xin phép trình bày theo thứ tự từ năm 2007, 2009 và 2013, trong khi bản chánh là năm 2013 trước. Vì muốn độc giả thấy được khi tác giả diễn tả “cộng sản nhanh chóng tăng tốc các vi phạm” thì Đức Thánh Cha càng “tăng tốc” sự long trọng đón tiếp hơn!
Ông Đặng Tự Do viết rằng: “….nhiều quan sát viên quốc tế là những người đã bày tỏ âu lo trước những trò cộng sản lợi dụng uy tín của Tòa Thánh và của Đức Thánh Cha để che đậy trước dư luận quốc tế những thành tích khét tiếng về vi phạm nhân quyền và tự do tín ngưỡng trầm trọng.
Hơn thế nữa, một khi có cơ hội trình bày được trước thế giới một bộ mặt bớt bẩn thỉu, cộng sản lại nhanh chóng tăng tốc các vi phạm nhân quyền mà nạn nhân trước hết của chúng lại chính là những người Công Giáo.
---Thật vậy, ngày 25 tháng Giêng năm 2007, Nguyễn Tấn Dũng (Thủ Tướng) được Đức Thánh Cha tiếp kiến. Ngày 18 tháng 2 cùng năm linh mục Tađêô Nguyễn Văn Lý bị bắt. Năm sau đó xảy ra hàng loạt các vụ cướp đất tại Long Xuyên, Vĩnh Long, Nha Trang, và hàng loạt các vụ đàn áp để cướp đất trong đó nghiêm trọng nhất là tại Thái Hà, Tòa Khâm Sứ hồi tháng 9 năm 2008. Rồi đến vụ đánh đập các linh mục và anh chị em giáo dân tại Tam Tòa Đồng Hới hồi tháng 7/2009.
--Ngày 11 tháng 12 năm 2009, Nguyễn Minh Triết (Chủ Tịch nước) được Đức Thánh Cha tiếp kiến. Chưa đầy một tháng sau, ngày 6 tháng Giêng 2010, lại xảy ra vụ triệt hạ thánh giá ở Đồng Chiêm.
--- Sáng thứ Ba, 22/01/2013, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã tiếp Tổng Bí Thư Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, là Nguyễn Phú Trọng. Sau đó, Tổng Bí Thư và đoàn tùy tùng của ông đã gặp Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, cùng với Đức Tổng Giám Mục Dominique Mamberti, Ngoại Trưởng Tòa Thánh
Đây là lần đầu tiên một Tổng Bí Thư của Đảng Cộng sản Việt Nam đã gặp Đức Giáo Hoàng và các quan chức cấp cao của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Trong các cuộc hội đàm những vấn đề mà Việt Nam và Tòa Thánh quan tâm đã được nêu ra với hy vọng chẳng bao lâu sẽ tìm được giải pháp để có thể tăng cường
Trong bối cảnh âm vang của phiên tòa tàn bạo kết án 14 thanh niên Công Giáo và Tin Lành với tổng cộng 80 năm tù, cuộc tiếp kiến hôm nay không khỏi gây kinh ngạc cho nhiều người.
Đặng Tự Do
Để định nghĩa được sự “tăng tốc” biệt đải của Giáo Hoàng, xin
trích bản tin của REUTERS/Osservatore Romano/Handout
“Theo hãng tin AFP, hôm nay, 22/01/2013, Đức Giáo hoàng Benedicto 16 đã tiếp Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, một cử chỉ nhằm nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc cải thiện quan hệ giữa Tòa Thánh với chế độ Hà Nội.
Rất hiếm khi nào Đức Giáo hoàng tiếp riêng các chính khách không phải là nguyên thủ quốc gia hay lãnh đạo chính phủ. Buổi tiếp kiến lại diễn ra vào thứ ba, ngày mà bình thường Đức Giáo hoàng không tiếp ai.
Phái đoàn của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam đã đi vào Vatican qua ngõ Quảng trường Thánh Phêrô, một đặc ân vốn chỉ dành cho các nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính phủ.” (Hết trích)
Đức Thánh Cha nỡ “Bỏ đoàn chiên cho sói lang cắn xé”!
Tác giả Đặng Tự Do cho ngày 22-1-2013 Đức Thánh Cha Bênêđíctô
thứ 16 đã “tăng tốc” ban đặc ân tiếp kiến Tổng Bí Thư Ủy ban Trung ương Đảng Cộng
sản Việt Nam, là Nguyễn Phú Trọng đã gây kinh ngạc cho nhiều người,
nguyên văn:
“Trong bối cảnh âm vang của phiên tòa tàn bạo kết án 14 thanh niên Công Giáo và Tin Lành với tổng cộng 80 năm
tù, cuộc tiếp kiến hôm nay không khỏi gây kinh ngạc cho nhiều người.”
Chúng tôi không biết tác giả đang ở trong hay ngoài nước Việt Nam mà kinh ngạc; còn quan sát viên quốc tế ở hải ngoại và là người ngoại quốc nên kinh ngạc là phải. Chứ ngay như nhà văn Mặc Giao, nguyên là dân biểu Phạm Hữu Giáo VNCH, đơn vị Tân Mai tỉnh Biên Hòa, một Ki-Tô hữu đang ở Calgary, Canada, nhưng theo dõi tình trạng các Giáo xứ bị cướp đoạt, giáo dân kẻ bị tù đày như “14 thanh niên Công Giáo và Tin Lành” đó, người khác bị đánh đập máu đỗ thịt rơi, Mặc Giao biết rõ do có sự đồng lõa của Giám Mục địa phận ấy; nên ông đã can đảm vạch rõ tên đồng lõa để có chức Giám Mục và kể tội ác của ông ta, và kết luận thẳng thừng rằng Chủ chiên đã nhẫn tâm “Bỏ đoàn chiên cho sói lang cắn xé”, trích nguyên văn:
“Giám Mục địa phận Vinh Nguyễn Thái Hợp từng im lặng đồng lõa với bọn sói lang, bỏ mặc cho bắt trái phép 17 thanh niên sinh viên của giáo phận Vinh, và thực hiện việc đánh phá giáo dân và LM xứ Ngọc Long, mặc cho bà Vũ Thị Thu Thủy, nguyên Phó Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Xứ Tam Tòa bị kết án tù ngày 6-3-2012 (Theo “Bỏ đoàn chiên cho sói lang cắn xé” của Mặc Giao, Diễn Đàn Giáo Dân số 125 tháng 4.2012 tại miền Nam Cali)
Cần nói rõ thêm, bà Vũ Thị Thu Thủy bị án tù là người nhiệt
thành ủng hộ sự đấu tranh của “Người Chiến Sĩ Dân Chủ Hòa Bình” (NCSDCHB) Tadeo
Nguyễn Văn Lý, một Linh Mục tù nhân Lương Tâm mà Vatican không thèm hỏi tới!
Còn giáo dân trong nước có ủng hộ thì Giám Mục địa phận cũng xúi cho sói lang cắn
xé!
Kết luận: Cả Đức Thánh Cha Hoàn Vũ lẫn Giáo Hội Công giáo Việt Nam trong nước đều đành đoạn “Bỏ đoàn chiên cho sói lang cắn xé” (Chữ của nhà văn Mặc Giao)
Xin lỗi vĩ đã quá dài, xin xem tiếp Phần V
(30/12/2013)
Nguyễn Việt Nữ
No comments:
Post a Comment