Nguyễn Việt Nữ
Đó là một trong bốn câu thơ lục bát như thế
nầy:
Ðảng là mẹ, bác là
cha,
Ðến khi bác chết, đảng ta góa chồng.
Ðảng ơi mày có biết không?
Thạch Sanh thì ít, Lý Thông thì nhiều.
Ðến khi bác chết, đảng ta góa chồng.
Ðảng ơi mày có biết không?
Thạch Sanh thì ít, Lý Thông thì nhiều.
Chúng tôi tìm đọc trong hồi ký “Bao
nỗi tang thương” (BNTT) của tu sĩ kiêm ngục sĩ Tâm Nguyên Trí Lực,
kể lại việc vào tù ra khám Cộng sản 4 lần (tuy ngắn hạn hơn nhiều người khác)
trước khi được tị nạn ở Thụy Điển năm 2004 và điều trần tại quốc hội Âu châu
với ông Võ Văn Ái, Giám đốc phòng Thông tin Phật giáo quốc tế, trụ sở tại
Paris. Nội dung nầy có đăng trên cơ sở Quê Me ở Paris từ năm 2005.
Những năm trước, chúng tôi chỉ biết lõm bõm
tên Thầy Thích Trí Lực cùng đi với Hòa Thượng Thích Quảng Độ để phát
quà cứu dân bị ngập lụt ở đồng bằng sông Cửu Long rồi bị Cộng sản
bắt; vượt biên qua Miên được Cao Ủy tị nạn cấp giấy chờ đi tị nạn nhưng bị
Cộng sản bắt cốc nữa…do Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế cung cấp lúc ấy
rồi bặt tăm. Nào là chuyện Hòa Thượng Thích Huyền Quang, Thích Quảng Độ tranh nhau
làm đám tang Hòa Thượng Thích Đôn Hậu với Cộng sản—chúng tôi thầm hỏi sao ông
Võ Văn Ái biết rành vậy? Thiệt hay giả? Nên khi đọc hồi ký “Bao Nỗi Tang
Thương” tác giả Trí Lực viết từ Thụy Điển kể lại đầu đuôi ngọn
ngành, rất ly kỳ, lý thú nhiều chuyện mới biết là thật!
Lý thú vì trong tù, Trí Lực gặp đủ các nhân
vật: Thầy Thích Không Tánh, Thích Thiện Minh—tác giả “26 năm lưu đày”—Bác sĩ
Nguyễn Đan Quế, Đoàn Viết Hoạt, Nguyễn Hữu Cầu.. v..v…
Lý thú vì càng đọc “BNTT” càng thấy mình dốt.
Như người tù thế kỷ Nguyễn Hữu Cầu thì bây giờ đa số ai cũng biết. Còn chuyện
vượt biên qua Miên, tác giả Trí Lực có nêu tên Mật vụ Cộng sản Nguyễn Công
Cẩm ở Miên lúc nào cũng “cấy mũ” để chụp bắt người ở lại với họ.
Tác giả Trí Lực còn nghe danh hai nhân vật Tin
Lành là Mục sư Ngô Đắc Lũy và người tử tù Nguyễn Phùng Phong. Chúng
tôi có nghe đài Á Châu Tự Do phỏng vấn Nguyễn Phùng Phong về Mục sư Ngô Đắc Lũy
rất tích cực lo cho người tị nạn ở Miên v.v. Nhưng vì tác giả Trí Lực chỉ lo
trốn ổ xứ Chùa Tháp, nên chỉ nghe qua, chứ sau nầy Nguyễn Phùng Phong cũng sa
ngã ghê gớm lắm. Còn tù nhân Ngô Văn Tài cũng được Trí Lực nhắc tới, chứ không
ai biết. Ông Tài được sang Mỹ rồi.
Khi được tự do, tác giả Trí Lực đã làm tròn sứ
mạng là lên tiếng cho người không được nói và còn kêu gọi hai nhân vật Ngô Đắc
Lũy và Nguyễn Phùng Phong cùng cố gắng cứu người sa cơ khác nhất là
người tù trẻ tên Lê Trí Tuệ--mà chúng tôi mới biết nhờ đọc “BNTT”.
Chuyện trong tù chúng tôi không biết gì đã
đành, nhưng còn chuyện văn hóa Việt Nam, chúng tôi cũng dốt luôn, Thế mới là
…lý thú để học! Lúc nào cũng được làm học trò!
Số là chúng tôi thường nghe “Tiếng
chuông Thiên Mụ, canh gà Thọ Xương”. Nhưng vì là người miền Nam, nên
hồi nhỏ nghe hay hay, nhưng không biết Chùa Thiên Mụ và Thọ Xương ở đâu? Ý
nghĩa gì? Nhờ đọc BNTT, tác giả Trí Lực ghi rằng hồi nhỏ gióng chuông chùa
Thiên Mụ trể khiến sinh hoạt các nghề nông và các bà buôn bán dậy trể nên bị
trách quá chừng. Mới biết ngày xưa người ta không dùng đồng hồ mà chỉ nghe
chuông chùa, hay gà gáy canh ba là 3, 4 giờ sáng sớm là thức dậy lo đồng
án v.v.
Chúng tôi Điện thoại qua Thụy Điển “phỏng vấn”
thì được bài học thêm lý thú rằng:
Ca dao đúng của dân gian là:
"Gió đưa cành trúc là đà, Tiếng chuông
Trấn Vũ canh gà Thọ Xương". Hai địa danh nầy ở miền Bắc. (làng Thọ Xương
tọa lạc gần chùa Trấn Vũ ở miền Bắc) Tiếng chuông được gióng lên vào khoảng 3 ,
4 giờ sáng lúc tiếng gà gáy báo hiệu sang canh tư, canh năm, nên gọi là canh
gà.
Còn Chùa Thiên Mụ ở cố đô Huế. Khi nói về
tiếng chuông Thiên Mụ, câu ca dao ấy phải đổi lại là: "Gió đưa cành trúc
là đà, Tiếng chuông Thiên Mụ, canh gà Thọ cương".
Theo ý của tôi (tức Trí Lực) cương theo
nghĩa chữ Hán là ngọn đồi hoặc gò, Thọ nói cho đủ là Long Thọ, một địa danh bên
kia sông Hương đối diện chùa Thiên Mụ, cạnh làng Nguyệt Biều. Thọ cương là đồi
Long Thọ. (Hết)
Chuyện nầy khiến chúng tôi nhớ một nhân vật
chính phủ thời VNCH đi họp ở Paris, nói chuyện với dân địa phương mà dịch “Canh
gà Thọ Xương” là “Thọ Xương Chicken Soup” khiến thiên hạ nhắc hoài!
Chùa Thiên Mụ ở Huế nơi Thượng Tọa Thích Trí
Lực là đệ tử Hòa Thượng Thích Đôn Hậu và là nhân chứng sống trong những biến
chuyển lịch sử của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất với Ủy ban Tôn giáo
Cộng sản. Cho nên đọc hồi ký “Bao Nỗi Tang Thương” ta giải tỏa được hết mọi
thắc mắc.
Tác giả Tâm Nguyên Trí Lực kết thúc hồi ký tại
xứ tạm dung vào năm 2009. Nhưng buổi điều trần với quốc hội Âu Châu vào năm
2005, trong lúc quyển “Biến Động miền Trung” của ông Liên Thành xuất bản tại Mỹ
năm 2008, nhiều người và cả chính chúng tôi còn chưa đọc, nói gì người ở Thụy
Điển. Mãi sau nầy vì nghe ông Liên Thành quá ồn ào tố cáo Ngài Thích Đôn Hậu là
Cộng Sản; Ngài Thích Quảng Độ và Chùa Điều Ngự là Ổ Cộng Sản v.v chúng tôi mới
đọc BĐMT năm 2012 vì tò mò.
Trong khi Chùa Điều Ngự là Văn phòng II Viện
Hóa Đạo tại Hoa Kỳ và đang được chính quyền và công chúng ủng hộ, đang gân đoàn
kết lien tôn giáo vì đất nước thì Liên Thành quá…Quậy” . Nên chúng tôi căn cứ
vào chính tài liệu Liên Thành đưa ra, đã viết “Liên Thành và chiến
dịch dùng tôn giáo diệt tôn giáo”.
Nay có thêm “Bao Nỗi Tang Thương” là tài liệu
trung thực để hiểu rõ cây bút Liên Thành.
Riêng chúng tôi đã từng ủng hộ Linh Mục Tadeo
Nguyễn Văn Lý từ hồi Ngài đòi “Tự Do Tôn Giáo hay là Chết” ở Nguyệt Biều, nhưng
không hề biết chính xác vị trí địa danh nầy. Nay nhờ Thầy Trí Lực mà ta biết rõ
làng Nguyệt Biều ở cạnh đồi Long Thọ, bên kia sông Hương, đối diện
chùa Thiên Mụ ở cố đô Huế.
Chúng tôi gọi là “Thầy Trí Lực” vì ông giỏi
chữ Hán; đã học trường Đại học Văn Khoa Huế, khoa Hán Việt. Thầy đã
dịch nhiều bộ kinh sách như kinh Tịnh Độ. Nhờ Thầy mà trò học thêm nhiều chuyện
hay. Chẳng hạn “vì sao chùa Thiên Mụ còn được gọi là Linh Mụ.”?
Rằng năm 1601, khi chúa Nguyễn
Hoàng dựng lập chùa để nhớ ơn điềm mộng của bà lão, Ngài đặt tên chùa là Thiên
Mụ (Thiên là trời, Mụ là bà lão, Thiên Mụ là bà lão ở cõi trời hiện xuống). Đến
triều Tự Đức, nhà vua không có con trai, sợ ngai vàng không có ai nối dõi,
vua nghĩ rằng, có lẽ mình đã phạm húy với trời điều gì đó.
Bởi thế cho nên, tất cả các địa danh trong nước, nếu trước đây có
mang chữ THIÊN, vua ra chiếu chỉ đều phải cải đổi lại. Do đó,
chùa Thiên Mụ được vua Tự Đức đổi tên lại là Linh Mụ (Linh là
linh thiêng, Mụ là bà lão, bà lão linh thiêng).
Còn “Thừa Thiên phủ”, chỉ gọi tắt là Thừa phủ.
(Hành chính ngày xưa, phủ cũng như quận huyện bây giờ). Trong dân gian,
tuyệt đối sinh con ra không được đặt tên Thiên, nếu
trước đây lỡ đặt rồi, thì phải nói trại ra. (Hết)
Xin cám ơn Thầy Trí Lực và mời độc giả chia xẽ
“Bao Nỗi Tang Thương” để hết hận thù tôn giáo—nếu có---.
Bởi dùng tôn giáo để diệt tôn giáo
là kế sách của Hồ Chí Minh, ông ta hi vọng khi không còn tôn giáo thì bắt dân
phải coi bác “Hồ là Cha, Mẹ là đảng” sẽ dễ dàng hơn!
Do đó mà gây Bao Nỗi Tang Thương cho dân tộc
và tổ quốc Việt Nam.
Nguyễn
Việt Nữ
(9-6-2013)
ĐÔI NÉT VỀ THẦY TRÍ LỰC
Hành Xử Xuẩn Động
Bí mật bắt cóc Thượng Toạ Thích Trí Lực ở Cam
Bốt, rồi hốt nhiên 1 năm sau tuyên bố đưa Thầy ra Toà án quốc nội Việt Nam xét
xử ? Chỉ duy CSVN mới có cách hành xử xuẩn động và xấc xược như thế. Một hành
động mất lòng dân quốc nội, gây kinh ngạc dư luận quốc tế. Nó tố cáo rõ ràng
chính sách hà khắc chà đạp nhân quyền, kiểm soát tôn giáo, khinh thường luật
pháp quốc tế, giỡn mặt cả pháp lý nhà. Hành động khủng bố ngang ngược này vạch
rõ cho thế giới thấy nhà cầm quyền CSVN là một băng đảng có tổ chức. Họ trị dân
bằng chính sách duy vật, bạo lực, vô thần, coi rẻ đạo học, coi khinh kẻ sĩ.
Thượng Toạ Thích Trí Lực là một nhà sư Việt
Nam đạo hạnh, năng động, thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Vào tù
ra khám nhiều năm, chịu nhiều đàn áp ê chề, chịu không nổi chế độ Việt Cộng,
Thầy quyết định vượt biên, trốn sang Cam Bốt, rồi may mắn được Cao Uỷ Tị Nạn
Liên Hiệp Quốc tại Nam Vang cấp thẻ tị nạn chính trị. Tưởng vậy là đã thấy ánh
sáng Tự Do. Bổng dưng cuối tháng 7.2003, thầy bị bọn lạ mặt bắt cóc ở Cam Bốt,
từ đó mất tích.
Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế lập tức cảnh
báo rằng Thầy Trí Lực có thể bị CSVN bắt giam và thủ tiêu. Suốt một năm dài
biệt vô âm tín, không ai biết Thầy ở đâu. Xem như Thầy đã mất tích, hoặc bị thủ
tiêu. Rồi đột ngột thân nhân Thầy nhận Giấy Mời ra toà "nghe xét xử vụ
Phạm Văn Tưởng tại toà án nhân dân thành phố HCM", lúc 7 giờ sáng ngày
1.8.2003. Rồi lại khó hiểu thay, toà án CSVN lại thông báo "hoãn xử, khi
nào xét xử sẽ thông báo sau"! Phải chăng, nhà nước cộng sản Việt Nam lùi
lại vì hoảng hốt trước sức đề kháng mãnh liệt của quần chúng trong và ngoài
nước ?
Thượng Toạ Thích Trí Lực là ai ? Nguyên nhân
nào khiến Thầy vượt biên lánh nạn sang Nam Vang ? Tại sao CSVN đuổi bắt Thầy giải
về quốc nội ? CSVN kềm kẹp Thầy ra sao trong quá khứ ? CSVN hành xử như thế có
trái luật pháp quốc tế không ? Hoà Thượng Thích Quảng Độ đã lên tiếng tố cáo
nhà nước CSVN ra sao, trước dư luận quốc tế ?
Trong một lá thư đề ngày 12.8.2003 gởi giới
lãnh đạo CSVN cao cấp, được phiên dịch ra ngoại ngữ phổ biến khắp thế giới, Hoà
Thượng Thích Quảng Độ (Viện Trưởng Viện Hoá Đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam
Thống Nhất) mạnh mẽ tố cáo chính sách kềm kẹp tôn giáo của Việt Cộng. Ngài cho
biết TT Thích Trí Lực là thành viên của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất,
thường trực bị nhà nước Việt Cộng ồn ép, khủng bố tinh thần, giam tù, bất an
khốn khổ vô gia cư. Hoà Thượng Viện Trưởng gay gắt yêu cầu nhà cầm quyền CSVN
phải "khẩn cấp giải quyết", "ra lệnh trả tự do
cho Thượng Toạ Thích Trí Lực". Ngài viết:
"Thượng Toạ Thích
Trí Lực thế danh là Phạm Văn Tưởng, sinh ngày 15.3.1954 tại Thừa Thiên, đệ tử
Cố Đại Lão Hoà Thượng Thích Đôn Hậu ở chùa Linh Mụ Huế. Do tham gia cùng chư
Tăng Ni Phật Tử đòi hỏi quyền tự do sinh hoạt tôn giáo và phục hồi quyền pháp
lý của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, nên đã bị bắt giam ngày
2.10.1992 không xét xử, rồi bị quản thúc vô thời hạn sau khi ra khỏi trại giam
(.....) Sang đến năm 1994, do thảm cảnh lũ lụt ngập tràn đồng bằng sông Cửu
Long, hàng trăm nghìn người sống cảnh màn trời chiếu đất, chúng tôi những tín
đồ của Đạo Phật Cứu Khổ Cứu Nạn không thể ngoảnh mặt làm ngơ. Nên nhân danh
Viện Hoá Đạo, tôi đứng ra tổ chức phái đoàn đi cứu trợ. Nhưng đến lượt cứu trợ
thứ ba, thì cơ quan công lực ngăn cấm, tịch thu toàn bộ phẩm vật, và ngày
6.11.1994 bắt giam toàn bộ chư Tăng Ni Phật Tử tham gia cứu trợ, trong số này
có bản thân chúng tôi và TT Thích Trí Lực Tại phiên toà thành phố HCM ngày
15.8.1995, TT Thích Trí Lực bị xử 30 tháng tù và 5 năm quản chế (..) Thượng Tọa
phải sống trong cảnh vô gia cư, bất an và khốn khổ của một con người bị quản
chế và mất mọi quyền công dân".
Vi Phạm Pháp Lý
Hoà Thượng Thích Quảng Độ cứng rắn cáo buộc
CSVN "hành xử vi phạm luật quốc tế, nhất là một người đã được Cao Uỷ Tị
Nạn Liên Hiệp Quốc bảo vệ". Giáo Hội Phật Giáo dõng dạc yêu cầu nhà
nước CSVN phải tức khắc "xử lý hợp tình hợp pháp". Ông Kris Janowski,
phát ngôn nhân Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc khẳng định "đương nhiên là vi
phạm luật tị nạn quốc tế, khi bắt một người được Cao Uỷ Tị Nạn Liên Hiệp Quốc
công nhận quyền tị nạn chính trị, rồi dẫn độ người ấy trở về với nguyên trạng
bị đàn áp trước đây. Điều này đã xảy ra cho TT Thích Trí Lực".
Năm 1977, nhà nước CSVN xin gia nhập Liên Hiệp
Quốc, cam kết tôn trọng và thực thi Hiến Chương Liên Hiệp Quốc và Bản Tuyên
Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền. Năm 1982, nhà nước CSVN cũng ký kết tuyên hứa tôn
trọng và thực thi các điều khoản trong Công Ước Quốc Tế Liên Hiệp Quốc về những
quyền Dân Sự và Chính Trị. Về mặt pháp lý, luật pháp quốc tế có giá trị cao hơn
luật pháp quốc gia. Nhưng tuyệt nhiên, nhà nước CSVN không hề thi hành.
Bắt cóc, giải về nguyên quán, bí mật giam tù
cả năm không xét xử Thầy Trí Lực là hành động trái phép trắng trợn, vi phạm
Điều 2 của Công Ước Quốc Tế ghi:"Bất cứ ai bị bắt giữ phải được thông
báo lý do ngay khi bị bắt, và phải được thông báo tội trạng tức thì". Vi
phạm Điều 9 của Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền Điều 9 ghi: "Không ai có
thể bị bắt giữ, giam cầm hay lưu đày một cách độc đoán". Vi phạm Điều
14 ghi: "Khi bị đàn áp, ai cũng có quyền tìm nơi tị nạn và được hưởng
quyền tị nạn tại các quốc gia khác".
Cho dù Toà Án Việt Nam xét xử Thầy Trí Lực,
cũng không chính đáng, vì toà án CSVN không vô tư công bằng, theo tinh thần
Điều 10 của Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền: "Mọi người đều được hoàn toàn
bình đẵng trước Toà Án và được quyền xét xử công khai và công bằng bởi một toà
án độc lập và vô tư". Bộ Luật Hình Sự Tố Tụng của CSVN vô nghĩa, vì nó
không tôn trọng quyền bắt giữ, quyền giam cứu, quyền suy đoán vô tội, và quyền
biện hộ của bị can. Luật Pháp Việt Nam chỉ là công cụ đàn áp các lực lượng đối
kháng ôn hoà bất bạo động.
Guồng máy phi nhân
Ngoài việc biện minh cho Thầy Trí Lực, Thầy
Quảng Độ phơi bày móng vuốt ác quỷ, nghiêm nghị tố cáo chế độ CSVN gây ra bao
nổi đau đớn phiền muộn cho Phật Giáo Việt Nam bất hạnh. Ngài lên án một chế độ
công an trị, coi thường nhân phẩm, coi thường pháp lý, có chủ trương tiêu diệt
tôn giáo vì sợ hãi Tự Do Dân Chủ. Có chế độ nào bất nhân cấm dân chúng cứu trợ
thiên tai, tịch thu phẩm vật cứu trợ nạn nhân, giam tù những người làm việc từ
thiện ? Hoà Thượng Quảng Độ viết: "một tăng sĩ như TT Thích Trí Lực chỉ
mong cầu sự yên ổn để tu hành và thực hiện giáo lý Cứu Khổ của Đức Thích Ca Mâu
Ni, chứ không mong cầu hay đòi hỏi việc gì khác. Đứng trên bình diện pháp luật
cũng như tình nghĩa Việt Nam, chúng tôi nhận định rằng TT Thích Trí Lực không
có tội gì cả. Oan hay ưng thì TT cũng đã đem tuổi thanh xuân của mình vùi dập
nơi tù tội, quản thúc bao nhiêu năm trường rồi".
Bắt cóc Thầy Tu ở quốc ngoại đẩy về quốc nội
giam tù thinh lặng mất tích cả năm, quả là hành động trơ tráo tự vạch mặt. Nó
làm xấu chế độ. Nó phô bày một guồng máy phi nhân hủy diệt con người, tàn phá
tài nguyên quốc gia, làm tiêu hao dân trí và khánh kiệt dân sinh, phá vỡ sự
sống hồn nhiên. Những kẻ ác đã mở "chiến dịch nước lũ" xô xát dân
lành, càn quét mọi tôn giáo: khủng bố, giam tù, tra tấn, thủ tiêu, quản thúc,
rình rập theo dõi, ngăn cấm hoạt động, tạo chia rẽ, gây căm thù, xâm lấn nội bộ
giáo quyền, đập phá và tịch thu chùa chiền nhà thờ, lột áo tu sĩ, đẩy tín đồ đi
lao động khổ sai..... Ôi nhẫn tâm !
Đắc kỳ tâm tư đắc dân
Cầm quyền là đại diện dân, phục vụ ích lợi cho
dân. Chính quyền cần thể hiện đức công bình và bác ái. Không thể lấy quyền chủ
thể quốc gia mà lộng hành cai trị dân. Cần nhắc nhở giới lãnh đạo rằng: đàn áp
dân thì làm mất lòng dân. Cổ nhân nói "đắc kỳ tâm tư đắc dân",
nếu hợp lòng người thì mới được lòng dân. "Đắc kỳ dân tư đắc thiên hạ",
nếu được lòng dân thì mới được thiên hạ. Bắt cóc TT Thích Trí Lực là hành động
thất nhân tâm. Nó khiến dân càng phẫn uất, càng đề kháng mãnh liệt, và thiên hạ
càng thêm phẫn nộ. Đương nhiên sẽ gây thêm bất lợi cho nhà nước VC.
Chính quyền cần quý trọng kẻ sĩ, vì kẻ sĩ biết
đem tài học mà cứu dân cứu nước, biến đổi phong hoá. Chính quyền cần quý trọng
hiền nhân và kẻ sĩ, vì họ là lực lượng canh tân đất nước vô cùng cần thiết, ở
mọi thời đại.
Từ muôn năm xưa, Tăng ni Phật Tử giúp xã hội
hành xử triết lý từ bi hỷ xả, sống lục hoà và yêu thương tha nhân. Lịch sử Việt
Nam ghi công nhiều vị đạo sư Phật Giáo nhân ái trấn giữ non sông yên vui, trụ
tích trấn vương kỳ, giữ vững cương thường đạo lý. Yểm trợ tôn giáo là bổn
phận của chính quyền, vì tôn giáo giúp con người sống công bình, bác ái, bình
yên, hoà đồng. Trong tinh thần đó, CSVN cần chấm dứt đàn áp tôn giáo, phóng
thích Thượng Tọa Thích Trí Lực và mọi tù nhân lương tâm, vô điều kiện.
No comments:
Post a Comment