Wednesday, November 13, 2013

KIM JONG ỦN CÔNG KHAI XỬ TỬ 80 NGƯỜI VÌ XEM PHIM HÀN QUỐC

Từ đầu tháng 11/2013 đến nay, Triều Tiên đã hành quyết công khai khoảng 80 người vì đã xem nhiều chương trình truyền hình Hàn Quốc, một hành vi bị nghiêm cấm tại Triều Tiên.






Nữ ca sĩ Hyon Song-wol, bạn gái cũ của ông Kim Jong-un
 cùng hơn 10 diễn viên nổi tiếng khác của Triều Tiên 
đã bị xử bắn vào ngày 20/8 vì tội sản xuất phim khiêu dâm
Báo Hàn Quốc Jungang Ilbo ngày hôm qua dẫn nguồn tin riêng cho biết, tại bảy thành phố ở Triều Tiên kể từ đầu tháng 11 đến nay đã hành quyết tổng cộng 80 người.
 
Về cơ bản án tử hình thực hiện với những tội nhân đã xem các chương trình truyền hình, phim nhiều tập Hàn Quốc qua các băng DVD hay USB được lén lút mang vào Triều Tiên và có hành vi vô đạo đức, trong đó có phát tán hình ảnh khiêu dâm và đánh bạc.

Daily-NK, một trang web tin tức do những người Triều Tiên tị nạn điều hành và có một mạng lưới trên khắp nước nói rằng không nghe thông tin này. Một trang web khác cũng của người Triều Tiên tị nạn là North Korea Intellectual Solidarity thì nhấn mạnh, nhiều cơ sở của họ cách đây mấy tháng đã báo cho biết về dự định một đợt tử hình công khai rộng rãi. Một người có trách nhiệm của tổ chức này nói: “Bình Nhưỡng có vẻ lo ngại khả năng thay đổi trong suy nghĩ của người dân và đây là hành động răn đe”.
Theo Jungang Ilbo, các vụ hành quyết diễn ra vào ngày 3/11/2013. Tại mỗi thành phố đã xử bắn công khai khoảng 10 người. Một trong những vụ hành quyết thực hiện trên sân vận động, nơi tập hợp khoảng 10.000 người xem, kể cả trẻ em.
Nguồn tin của báo khẳng định rằng chính quyền Triều Tiên đã buộc người dân địa phương phải đến chứng kiến vụ xử bắn.
Ở thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên không thực hiện các cuộc hành hình, Jungang Ilbo cho biết. Theo báo này, những cuộc hành quyết hàng loạt trong tháng 11/2013 là lớn nhất kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền ở CHDCND Triều Tiên.
Hồi tháng 8/2013, tờ Asahi Shimbun của Hàn Quốc cho biết, người yêu cũ của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, nữ ca sĩ Hyon Song Wol, văn công của đoàn Unhasu Orchestra, đã bị xử bắn cùng với một số nữ diễn viên của đoàn vì tội quay video sex. 
Báo JoongAng Ilbo (Hàn Quốc) hôm nay 11/11 đưa tin Triều Tiên đã xử tử công khai 80 người vì tội lén lút xem phim truyền hình Hàn Quốc.
Theo tờ báo này, vụ tử hình diễn ra vào ngày 3/11 tại 7 thành phố của Triều Tiên. Tại Wonsan, các nhà chức trách triệu tập 10.000 người vào một sân vận động để chứng kiến vụ tử hình 8 trong số 80 người này, theo một nhân chứng. “Người dân kể lại rằng họ bị buộc phải xem một cuộc tử hình kinh hoàng, khi các thi thể bị bắn đến nỗi không thể nhận diện” – nguồn tin JoongAnh Daily cho biết.
 Bản tin của JoongAng Ilbo không công khai danh tính người đã cung cấp thông tin trên. Tuy nhiên AFP cho biết ít nhất một nhóm người Triều Tiên đào tẩu nói rằng từng được thông báo về vụ xử tử quy mô lớn này.
Việc xem phim Hàn Quốc là điều cấm kỵ ở Triều Tiên
 Việc theo dõi các bộ phim nước ngoài hay truyền hình quốc tế đặc biệt của Hàn Quốc, hoàn toàn bị cấm kỵ tại Triều Tiên. Tuy nhiên, những nỗ lực ngăn chặn của chính quyền Triều Tiên đang vấp phải không ít khó khăn trước sự phát triển nhanh chóng của công nghệ cũng như việc nhập lậu đĩa DVD, MP3.  "Chính quyền Triều Tiên đang thực sự lo ngại về những thay đổi trong tư duy của người dân và triển khai các biện pháp răn đe trước tiên", một quan chức của North Korea Intellectual Solidarity nói.
 Trang tin tức Daily NK tại Seoul do những người biệt xứ Triều Tiên điều hành khẳng định họ chưa nhận được thông tin về các vụ tử hình hồi đầu tháng này. Trong khi đó, một trang tin khác là North Korea Intellectual Solidarity cho biết, các nguồn tin của trang này từng báo cáo vài tháng trước đây về kế hoạch tử hình công khai của Triều Tiên. 
Nữ ca sĩ Hyon Song-wol được cho là bạn gái cũ của Kim Jong-Un đã bị xử tử vào tháng 8 năm nay
Trước đó, hồi tháng 8/2013, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn nguồn tin từ Trung Quốc cho biết, trong số 12 nghệ sĩ nổi tiếng Triều Tiên bị xử tử hôm 20/8 có bạn gái cũ của nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-Un.
 Theo đó, nữ ca sĩ Hyon Song-wol, hay còn được biết đến với cái tên Mun Kyong-jin, người đứng đầu dàn nhạc Unhasu nổi tiếng Triều Tiên (phu nhân hiện tại của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un cũng từng là một thành viên của dàn nhạc Unhasu), bị bắt hôm 17/8 vì có hành vi khiêu dâm vi phạm luật pháp nước này và bị xử tử 3 ngày sau đó.

No comments:

Post a Comment