Friday, January 11, 2013

CÔNG AN MẬT VỤ VIỆT NAM SANG CAMPUCHIA TRUY LÙNG MỤC SƯ NGÔ ĐẮC LŨY



Pastor Lũy, Đại Đức Thích Giác Luận, NP PHONG
Thanh Quang, phóng viên đài RFA

Từ Campuchia những người tị nạn Việt Nam đang tá túc nơi đây nói rằng Mục sư Ngô Đắc Luỹ, thuộc Liên Hữu Cơ Đốc Việt Nam, đang ẩn náu tại xứ này bị mật vụ Việt Nam truy lùng gắt gao, trong khi thân nhân của Mục sư Luỹ ở quê nhà cũng bị nhiều áp lực đáng ngại. Thanh Quang tìm hiểu về tình cảnh của Mục sư Ngô Đắc Luỹ và được ông Nguyễn Phùng Phong, đại diện 74 người Việt tị nạn tại xứ Chùa Tháp, cho biết:
Phần âm thanh
Ông Nguyễn Phùng Phong: Dạ, tôi là đại diện cho nhóm 74 người tị nạn cộng sản Việt Nam xin trả lời cho anh Thanh Quang về tình trạng của Mục sư Luỹ. Từ Thứ Ba tuần trước đến giờ Mục Sư bị nguy khốn bởi nhiều áp lực, nhất là từ Việt Nam. Gia đình của bà mục sư đã bị công an Việt Nam đến tại nhà sách nhiễu và ban tổ chức và điều hành tại trường mà bà mục sư đang dạy buộc bà phải làm đơn ly dị ông Mục sư Luỹ với lý do là ông đã đi rao giảng Tin Lành của Chúa và tham gia các tổ chức đấu tranh cho nhân quyền.


Họ buộc bà mục sư phải làm đơn ly dị, nếu không, họ sẽ không cho bà giảng dạy tại trường học hiện nay. Thứ hai là tất cả 2 đứa con của Mục Sư sẽ không được tiếp tục theo học. Thứ ba là họ cắt hết tất cả những điều kiện sống cần thiết như hộ khẩu và những phương tiện mà một công dân phải có.
Đã 2 lần bị mưu sát
Thanh Quang: Thế còn chính Mục Sư Ngô Đắc Luỹ tại Camphuchea nghe nói đang gặp khó khăn, như là mật vụ Việt Nam đang truy lùng, thì nói chung khó khăn của Mục sư Luỹ hiện nay ra sao?
Ông Nguyễn Phùng Phong: Mục sư Luỹ là cái gai và là cái đích mà họ bằng mọi cách phải nhổ và diệt trừ. Lý do thứ nhất, Mục sư Luỹ là một trong những nhà lãnh đạo Công Giáo của chúng tôi ở đây. Thứ hai, Mục sư Luỹ là người bảo vệ và giúp đỡ nhiều anh em tị nạn chính trị khi mới bước sang đây.
Hai vấn đề này đang làm cho mật vụ cộng sản Việt Nam bám sát Mục sư Luỹ và tìm mọi cách bức hại Mục sư Luỹ. Họ đã mưu sát Mục sư Luỹ hai lần bằng cách ném đá vào đầu ông. Ngoài ra, Mục sư Luỹ còn có vai trò quan trọng nữa, đó là ở đây ông luôn luôn là người cứu giúp những mảnh đời bất hạnh của các em gái Việt Nam bị bán làm gái bán hoa. Chính những điều này đã làm cho tình trạng của Mục sư Luỹ mỗi ngày một nghiêm trọng hơn.
Thời gian gần đây Mục sư Luỹ luôn bị rình rập, luôn bị đe doạ bởi những cú điện thoại do mật vụ Việt Nam gọi đến và đe doạ đập đầu Mục sư Luỹ. Họ cũng gọi điện thoại đến tôi và cảnh cáo tôi là nếu tôi còn tiếp tục đi theo con đường truyền giảng của Mục sư Luỹ thì chính tôi cũng sẽ bị trừng phạt. Họ cũng bảo cho bà Mục sư Luỹ biết rằng nếu không kêu gọi ông ấy về thì chắc chắn ông Mục sư cũng sẽ lãnh hậu quả như Lê Trí Tuệ.
Từ hôm Thứ Ba tuần trước tới giờ chúng tôi không liên lạc được với Mục sư Ngô Đắc Luỹ. Lý do là Mục Sư đang lẩn tránh nên cắt hết điện thoại vì lo sợ một khi gọi điện thoại cho chúng tôi và chúng tôi gọi lại thì ông sẽ bị lộ diện và ông sẽ bị mật vụ cộng sản Việt Nam bắt ngay lập tức. Ở đây chúng tôi rất là hoang mang, rất là đau khổ trước tình trạng của Mục sư Luỹ.
Thanh Quang: Thế còn những tổ chức từ thiện đang làm việc tại Campuchia, nhất là các tổ chức có Mục sư Luỹ tham gia, thì những tổ chức đó có can thiệp được gì cho Mục sư Luỹ không?
Ông Nguyễn Phùng Phong: Dạ, tất cả những tổ chức này rất quý trọng Mục sư Luỹ, nhưng khi chúng tôi đến với họ để yêu cầu sự can thiệp của họ, chính tôi là người trực tiếp đưa ra yêu cầu, chính tôi là người trực tiếp trình bày tất cả những nan đề của Mụ sư Luỹ, thì họ có một câu trả lời rất là chung chung.
Họ bảo rằng họ thông cảm, họ hiểu hết tất cả, chính bản thân họ là những người qua đây để giúp xứ Chùa Tháp này ổn định đời sống về mọi mặt, nhưng bản thân họ cũng không thể tự họ bảo vệ được họ. Và họ khuyên chúng tôi một điều trong khi họ rất là áy náy, họ bảo rằng "Các ông hãy tự bảo vệ lấy sinh mạng của các ông". Đó là câu trả lời mà tôi đi đâu cũng nhận được như vậy cả.
Kêu gọi sự trợ giúp của quốc tế
Thanh Quang: Được biết Mục sư Ngô Đắc Luỹ đã được cấp quy chế tị nạn thế thì Văn Phòng Cao Uỷ Tị Nạn Liên Hịêp Quốc tại Phnom Penh có giúp đỡ gì cho Mục sư Luỹ không?
Ông Nguyễn Phùng Phong: Dạ, họ có cấp cho chúng tôi một tờ giấy, chẳng hạn như chính bản thân tôi là một tử tù mà sau khi qua đây tị nạn đã 17 năm mà cho đến giờ phút này họ vẫn để tôi nằm tại đây. Họ bảo rằng chúng tôi phải tìm đủ mọi cách để hội nhập địa phương.
Thưa anh Quang, với con người như tôi mà không thể hội nhập được thì làm sao một người như Mục sư Luỹ chỉ lo một con đường duy nhất là thờ Chúa và rao truyền Phúc Âm, thì việc đó đối với Mục sư Luỹ là rất khó.
Thanh Quang: Anh Nguyễn Phùng Phong với tư cách là đại diện cho 74 người tị nạn cộng sản tại Campuchea, nhân dịp này anh có muốn trình bày gì thêm với quý thính giả của Đài Á Châu Tự Do hay không?
Ông Nguyễn Phùng Phong: Dạ. Tôi rất tha thiết muốn gửi đến tất cả quý thính giả cũng như quý thính giả của các đài khác trên thế giới, xin tất cả hãy lắng nghe, xin tất cả hãy chú ý đến chúng tôi, xin tất cả hãy gióng lên tiếng chuông yêu cầu tha thiết giúp đỡ chúng tôi, những người đang sống trong tận cùng của một địa ngục trần gian, nơi mà mỗi ngày chúng tôi sống trong thấp thỏm, trong lo sợ bị mưu sát, bị bắt cóc và bị nhiều đe doạ khác.
Bản thân tôi và bà Vương Thị Yến đã bị mưu sát bất thành hồi năm ngoái. Và như vậy chúng tôi luôn luôn sống trong lo sợ. Ngoài ra, về cuộc sống vật chất của chúng tôi thì chúng tôi sống dưới mức nghèo khó của dân bản xứ. Anh em chúng tôi chỉ biết cầu cứu và xin tất cả quý vị đồng hưong trên toàn thế giới, những người còn có tinh thần dân tộc, hãy mở rộng tấm lòng. Xin hãy làm tất cả mọi cái để đừng quá muộn, nhất là đối với Mục sư Luỹ.
Thanh Quang: Xin cảm ơn anh Nguyễn Phùng Phong.
Ông Nguyễn Phùng Phong: Tôi xin gửi lời chào đến tất cả quý vị thính giả trên toàn thế giới. Kính chào anh Thanh Quang và cảm ơn Đài RFA đã cho tôi điều kiện hôm nay để gửi lời đến tất cả quý vị.

No comments:

Post a Comment